So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun05192024

Kết quả kiểm tra nhà nước về Đo lường đối với các phương tiện đonhóm 2 sử dụng trong kinh doanh, mua bán và khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Thực hiện Quyết định số 36/QĐ-SKHCN ngày 29 tháng 4 năm 2021 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ về việc kiểm tra nhà nước về đo lường đối với các phương tiện đo nhóm 2 sử dụng trong kinh doanh, mua bán và khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Đoàn kiểm tra do Phòng Quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở, Phòng Kinh tế Hạ tầng các huyện, Phòng kinh tế Thành phố Gia Nghĩa,kết quả kiểm tra như sau:

   1. Nội dung kiểm tra

   - Kiểm tra sự phù hợp của phương tiện đo với quy định về việc phê duyệt mẫu, kiểm định, hiệu chuẩn theo quy định;

   - Kiểm tra sự phù hợp của phương tiện đo với quy định về thể hiện yêu cầu kỹ thuật đo lường cơ bản trên phương tiện đo hoặc trên nhãn hàng hóa, tài liệu kèm theo;

   - Kiểm tra sự phù hợp của phương tiện đo với điều kiện về vận chuyển, bảo quản, lưu giữ.

   2. Thời gian kiểm tra: Từ ngày 10/5/2021 đến ngày 04/6/2021

   3. Kết quả kiểm tra

          3.1. Số cơ sở được kiểm tra và địa bàn kiểm tra

          - Số cơ sở được kiểm tra: 30/30 cơ sở

   - Địa bàn kiểm tra: trên địa bàn 07 huyện, 01 Thành phố thuộc tỉnh Đắk Nông.

3.2. Tình hình qua kiểm tra thực tế

   - Qua kiểm tra thực tế phương tiện đo nhóm 2 sử dụng trong kinh doanh, mua bán và khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Tổng số phương tiện đo tại các cơ sở được kiểm tra 142 cái, trong đó:

   + Phương tiện đo sử dụng trong khám chữa bệnh 100 cái gồm:Máy đo điện tim, điện não, huyết áp kế, nhiệt kế y học sử dụng trong khám chữa bệnh tại 06 Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, 01 Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 14 phòng khám Đa khoa (Cơ sở y tế).

   + Phương tiện đo sử dụng trong kinh doanh, mua bán 32 cái(cân đồng hồ lò xo) tại 07 Trung tâm thương mại các huyện, thành phố.

   + Phương tiện đo, chuẩn đo lường 10 cái tại 01 cơ sở (Trung tâm thí nghiệm điện Đắk Nông).

   - Kết quả kiểm tra cho thấy:

   + Hầu hết các phương tiện đo nhóm 2 sử dụng trong kinh doanh mua, bán và khám chữa bệnh đã thực hiện chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, phương tiện đo đã được kiểm định, hiệu chuẩn ban đầu và định kỳ còn trong thời hạn hiệu lực kiểm định, không phát hiện dấu hiệu gian lận, giả mạo dấu kiểm định phương tiện đo, các phương  tiện đo được kiểm tra có thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, thể hiện đầy đủ các thông tin về chủng loại, xuất xứ, thông số kỹ thuật trên phương tiện đo, các cơ sở có kho lưu giữ độc lập, đảm bảo điều kiện về vận chuyển, bảo quản, lưu giữ theo quy định.

+Các hộ kinh doanh tại 02Trung tâm thương mại (Trung tâm thương mại Thành phố Gia Nghĩa và Trung tâm thương mại huyện Đắk r’Lấp) không sử dụng phương tiện đo. Lý do: Trung tâm thương mại thành phố Gia Nghĩa đang trong thời gian xây dựng chưa đưa vào sử dụng và Trung tâm thương mại huyện Đắk R’Lấp chỉ có một số hộ kinh doanh hàng tạp hóa, áo quần, giày dép.

   3.3. Tình hình vi phạm, xử lý và một số vụ điển hình

   Qua kiểm tra thực tế đoàn kiểm tra không phát hiện dấu hiệu vi phạm về đo lường trong việc quản lý sử dụng phương tiện đo trong hoạt động kinh doanh, mua bán và khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

   3.4. Tình hình khiếu nại và giải quyết khiếu nại vềđo lường

   Không có trường hợp khách hàng khiếu nại về đo lường.

   4. Nhận xét đánh giá chung

    Mặc dù cuộc kiểm tra diễn ra trong thời gian bùng phát của dịch bệnh Covid 19 nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo và có sự phối hợp tốt công tác phòng chống dịch của các cấp, các ngành cùng với sự nổ lực của các thành viên trong đoàn kiểm tra nên việc triển khai thực hiện quyết định đảm bảo kịp thời và đúng tiến độ đạt được kết quả 100% cơ sở được thực hiện kiểm tra. Tuy nhiên do tình hình của dịch bệnh Covid 19diễn biến phức tạp nên công tác triển khai thực hiện tại Trung tâm thương mại không kiểm tra diện rộng mà chủ yếu làm việc với ban quản lý chợ và đại diện một số hộ kinh doanh tại chợ.

   - Qua công tác kiểm tra đoàn đã tích cực, tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho các đơn vị sử dụng phương tiện đo nhóm 2 trong việc đảm bảo về đo lường và đúng với cácvăn bản Quy phạm Pháp luật. Đoàn đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở chấp hành, thực hiện tốt các quy định của pháp luật có liên quan đến phương tiện đo.

   - Nhìn chung các cơ sở sử dụng phương tiện đo nhóm 2 trong kinh doanh, mua bán và khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường; thực hiện đầy đủ việc kiểm định/hiệu chuẩn ban đầu và định kỳ các phương tiện đo đúng quy định theo Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 09 năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định về Đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 và Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26 tháng 7 năm 2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/09/2013 của Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2; Phục vụ trong việc kinh doanh mua, bán và khám chữa bệnh. Tuy nhiên, còn một số tổn tại chủ yếu là việc nắm bắt thông tin pháp luật về đo lường của cán bộ được giao quản lý trang thiết bị y tế tại một số đơn vị được kiểm tra, việc kiểm soát thiết bị đo chưa chặt chẽ; việc lưu giữ hồ sơ, tài liệu liên quan tới phương tiện đo chưa đầy đủ khoa học.

   5. Kiến nghị

   5.1. Đối với Bộ Khoa học và Công nghệ:

   Xem xét, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về đo lường; Rà soát các trang thiết bị y tế có chức năng đo để đưa vào danh mục phương tiện đo nhóm 2 (như máy nội soi, siêu âm, X- Quang, máy thận nhân tạo, máy thở, máy gây mê kèm thở, máy sốc tim, máy chụp CT-Scaner...)

   5.2. Đối với Sở Y tế

   - Chỉ đạo Trung tâm y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh: Phân công cán bộ phụ trách trang thiết bị y tế theo dõi, quản lý đối với các phương tiện đo và thực hiện thống kê hiệu lực kiểm định, hiệu chuẩn của phương tiện đo để theo dõi việc thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn đúng chu kỳ theo Thông tư 23/2013/TT-BKHCN ngày 26 tháng 09 năm 2013 của Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định về Đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 và Thông tư số 07/2019/TT-BKHCN ngày 26 tháng 7 năm 2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/09/2013 của Bộ Trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Quy định đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 và các văn bản liên quan đến trang thiết bị y tế phục vụ trong khám chữa bệnh;Các phương tiện đo mua mới theo gói thầu mua sắm trang thiết bị cần được kiểm soát từ đầu vào và yêu cầu nhà thầu cung cấp trang thiết bị y tế phải cung cấp kèm theo hồ sơ phê duyệt mẫu, chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn ban đầu đối với phương tiện đo nhóm 2 sử dụng trong hoạt động khám chữa bệnh.

5.3. Đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

   - Chỉ đạo Phòng kinh tế hạ tầng, phòng kinh tế thành phố phối hợp với ban quản lý các Trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn quản lý tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh có sử dụng phương tiện đo thực hiện đúng các quy định pháp luật về đo lường.

   - Chủ động và phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm tra nhà nước về đo lường đối với các phương tiện đo nhóm 2 trong kinh doanh, mua bán và khám chữa bệnh để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm và chấn chỉnh những hành vi vi phạm pháp luật về đo lường.

   Xem file đính kèm: tại đây.

 

Ban biên tập