So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun05192024

Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Khái quát chung:

Trên địa bàn tỉnh Đăk Nông hiện có 43 Doanh nghiệp đăng ký hoạt động, sản xuất và kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ nằm rải rác ở các trung tâm thương mại, các chợ trên địa bàn 08 huyện/thành phố. Theo Kế hoạch, Đoàn tiến hành thanh tra đối với 35 Doanh nghiệp (chiếm 81,4 % trong tổng số doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh).

Quá trình thanh tra, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra đối với 30/35 Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ (có danh sách Doanh nghiệp kèm theo).Trong  đó, một số Doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, gia công, tuy nhiên với quy mô nhỏ lẻ chủ yếu là gia công, sửa chữa các sản phẩm là nhẫn tròn trơn phục vụ nhu cầu trao đổi của người dân địa phương, còn lại phần lớn Doanh nghiệp tập trung hoạt động kinh doanh mua, bán các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ từ các nhà cung cấp ở Thành phố Hồ Chính Minh và TP Buôn Ma Thuột. Sản phẩm đang bày bán chủ yếu là nhẫn các loại, dây chuyền và mặt dây chuyền, bông tai, kiềng, vòng, lắc tay…. 

2. Kết quả kiểm tra, xác minh

2.1. Tính pháp lý trong hoạt động kinh doanh vàng, trang sức mỹ nghệ: Tại thời điểm thanh tra, 30/30 Doanh nghiệp đã cung cấp được đầy đủ Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp; Hồ sơ công bố chất lượng, bản công bố tiêu chuẩn áp dụng.

2.2. Về thủ tục hành chính:

- 14/30 Doanh nghiệp có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ (16 DN không đăng ký hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ);

- Có 25/30 Doanh nghiệp có giấy chứng nhận kiểm định/hiệu chuẩn còn giá trị hiệu lực (trong đó, 01 DN sử dụng giấy chứng nhận kiểm định hết hiệu lực; 04 DN không sử dụng cân trong kinh doanh mua, bán vàng).

2.3. Về Tiêu chuẩn, chất lượng:

- 14/30 Doanh nghiệp có đăng ký hoạt động sản xuất, gia công vàng trang sức, mỹ nghệ đã thực hiện đầy đủ việc đóng mã ký hiệu và hàm lượng vàng, khối lượng vàng trên sản phẩm do Doanh nghiệp sản xuất, gia công chế tác.

- Các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ do các doanh nghiệp nhập về bán có đầy đủ mã ký hiệu, hàm lượng vàng, khối lượng vàng trên nhãn hoặc trên sản phẩm

- Ngoài bản công bố tiêu chuẩn áp dụng do doanh nghiệp tự công bố, doanh nghiệp cung cấp đầy đủ hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với các sản phẩm do các nhà sản xuất cung cấp tại thành phố Hồ Chí Minh để bán lại như: Kim Loan Tuấn, Tuấn Kiệt, Kim Mai, Kim Hảo, Kim Hoàn Sơn, Mi Dung, Tân Thành Danh, Kim Kim Sen, Tài Trâm Anh và các nhà sản xuất cung cấp tại Thành phố Buôn Ma Thuột như: Kim Ngọc Ánh, Kim Kim Hưng, Mỹ Thành Nhân...

- Các Doanh nghiệp sản xuất, gia công, chế tác đã ban hành Quyết định Công bố tiêu chuẩn áp dụng kết hợp hình thức đóng mã ký hiệu trực tiếp trên sản phẩm, nhãn hàng hóa và tài liệu kèm theo sản phẩm theo quy định tại Điều 6 Nghị định 24/2012/NĐ-CP, ngày 03/4/2014 của Chính phủ và phù hợp với quy định tại Thông tư 22/2013/TT-BKHCN.

- Việc lấy mẫu thử nghiệm chất lượng, hàm lượng vàng: Các Doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng, trang sức mỹ nghệ đã xuất trình đầy đủ về hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng chất lượng, mã ký hiệu, hàm lượng vàng, khối lượng vàng trên nhãn hoặc trên sản phẩm không có dấu hiệu vi phạm về chất lượng. Mặt khác, tỉnh Đăk Nông chưa có tổ chức/đơn vị được chỉ định thử nghiệm hàm lượng vàng và do tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp nên Đoàn thanh tra không thực hiện việc lấy mẫu gửi đi kiểm tra chất lượng, thử nghiệm hàm lượng vàng.

2.4. Về Đo lường:

- Có 25 cân phân tích được sử dụng trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ có phạm vi đo và độ chia kiểm (e) phù hợp;

- Có 25 cân phân tích và các quả cân kèm theo đã thực hiện việc kiểm định/hiệu chuẩn định kỳ, có tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định còn giá trị hiệu lực.

- Có 01 cân phân tích của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vàng bạc, đá quý Kim Phú An, địa chỉ: Thôn Nam Thạnh, xã Nam Đà, huyện Krông Nô đã được kiểm định tuy nhiên, chứng chỉ kiểm định hết hiệu lực (có thời hạn đến ngày 31/12/2020). Đoàn Thanh tra đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vàng bạc, đá quý Kim Phú An tạm dừng việc sử dụng cân phân tích vào việc kinh doanh, mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ và báo cáo Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ ra Thông báo tạm dừng hoạt động đo lường không phù hợp. Công ty phải tiến hành việc kiểm định lại cân phân tích trước khi đưa vào thực hiện phép đo trong hoạt động kinh doanh, mua, bán.

- Kiểm tra khối lượng vàng với một số sản phẩm là nhẫn tròn trơn loại: 1chỉ, 2 chỉ, do Doanh nghiệp tự công bố và các sản phẩm do các nhà cung cấp khác đều có giới hạn sai số nằm trong giới hạn sai số cho phép, khối lượng vàng của các sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

- 26/26 Doanh nghiệp đã thực hiện việc tự kiểm tra cân và lưu giữ hồ sơ tự kiểm tra theo quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 22/2013/TT-BKHCN. Tuy nhiên, vẫn còn một số Doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về Đo lường, có thực hiện việc kiểm tra định kỳ nhưng với hình thức đối phó, sơ sài.

3. Kết luận

Tổng số Doanh nghiệp được thanh tra 30/35 (chiếm 85,7% so kế hoạch) có 05 Doanh nghiệp Đoàn không tiến hành thanh tra (với lý do: 03 doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh; 01 trùng lặp về đối tượng thanh tra; 01 doanh nghiệp đóng cửa không hoạt động).

- Số cơ sở vi phạm: 01 Doanh nghiệp (vi phạm về “Sử dụng chứng chỉ kiểm định hoặc hiệu chuẩn đã hết hiệu lực”).

- Số cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính: 01 Doanh nghiệp vi phạm nêu trên.

- Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính: 3.500.000đ (Ba triệu năm trăm nghìn đồng).

 Kết quả thanh tra cho thấy, các Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Đã nghiêm túc thực hiện việc lưu giữ và cung cấp đầy đủ các hồ sơ liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của Doanh nghiệp; cung cấp đầy đủ bản công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ; sử dụng cân trong kinh doanh, mua, bán phù hợp với quy định; các chứng chỉ kiểm định/ hiệu chuẩn cân còn giá trị hiệu lực; các Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, gia công chế tác các sản phẩm vàng có khối lượng vàng phù hợp với bản công bố. Tuy nhiên, vẫn còn một số Doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về Đo lường như, có thực hiện việc tự kiểm tra định kỳ nhưng với hình thức đối phó, sơ sài.

Qua công tác thanh tra, các thành viên Đoàn thanh tra đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến nội dung thanh tra, nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, đồng thời, đã kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

4. Các biện pháp xử lý theo thẩm quyền đã áp dụng

Đoàn Thanh tra đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vàng bạc, đá quý Kim Phú An tạm dừng việc sử dụng cân phân tích vào việc kinh doanh, mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ. Đồng thời, báo cáo Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ để ban hành Thông báo tạm dừng hoạt động đo lường không phù hợp đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vàng bạc, đá quý Kim Phú An; Công ty phải tiến hành việc kiểm định lại cân phân tích trong thời gian quy định.

Đoàn thanh tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm “Sử dụng chứng chỉ kiểm định hoặc hiệu chuẩn đã hết hiệu lực”, vi phạm vào điểm b khoản 2 Điều 10 của Nghị định 119/2017/NĐ-CP  ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, đồng thời tham mưu người có thẩm quyền ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vàng bạc, đá quý Kim Phú An.

Tổng số tiền xử phạt là: 3.500.000 đồng.

Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Vàng bạc, đá quý Kim Phú An đã chấp hành xong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đã tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

5. Yêu cầu, kiến nghị.

Nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm, phát huy hiệu lực hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Sở yêu cầu:

- Đối với Thanh tra Sở: Cần bám sát tình hình thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, tổ chức triển khai công tác thanh tra theo kế hoạch đã được phê duyệt hoặc tiến hành thanh tra đột xuất khi có thông tin, nghi ngờ có dấu hiệu vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trang ,sức mỹ nghệ theo quy định của Pháp luật.

- Đối với Phòng quản lý Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng: Trong thời gian tới cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ; tăng cường công tác phối, kết hợp trong công tác quản lý, thanh tra và kiểm tra các hoạt động liên quan đến lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa thường xuyên và liên tục.

- Đối với các Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ: Nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của Đoàn thanh tra và chấp hành đúng các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng, trang sức mỹ nghệ.

- Giao Thanh tra Sở tiếp tục theo dõi và đôn đốc thực hiện Kết luận này./.

Xem: Kết luận, danh sách.

 

Ban biên tập