Lổi
  • Error loading feed data

Tin Techmart

Tin tức Đắk Nông

TechMart Nam Trung bộ và Tây Nguyên: Cơ hội quảng bá sản phẩm cho các doanh nghiệp và nông dân

Với ông Ngô Văn Quýnh ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) thì đây là lần đầu tiên sáng chế “Hệ thống tua bin phát điện thủy ép” của mình được tham gia triển lãm tại hội chợ của khu vực. Mặc dù chế tạo thành công từ năm 1995 nhưng thiết bị phát điện do ông sáng chế ra chỉ mới được những người dân trong vùng biết tới, mà chưa hề có sự quảng bá và áp dụng rộng rãi trên thị trường.

Theo ông Quýnh thì đây là loại tua bin có cột nước thấp, nhưng vòng tua cao nên có thể đặt ở tầm dưới của các nhà máy thủy điện nhỏ và tận dụng lại nguồn nước của các thủy điện tầm trên. Thiết bị này có công suất đạt tới 1MW, với trọng lượng gần 3 tấn và được ông nghiên cứu thành công ở tỉnh Đồng Nai. Đến năm 2002, đã được ông nâng cấp và đưa vào sử dụng tại Đắk Nông. Hệ thống phát điện này được chế tạo khá đơn giản, gồm có cánh quạt, 2 ổ bạc đạn và cốt máy. Vỏ ngoài của hệ thống được thiết kế bằng bê tông cốt thép nên rất an toàn cho người sử dụng. Ông Quýnh cho biết: “Tham gia hội chợ lần này, tôi cũng mong muốn sáng chế của mình sẽ được nhiều người biết đến; đồng thời, có những ý kiến đóng góp mang tính khách quan cho công dụng của thiết bị để sản phẩm từng bước được phát huy giá trị”. Hiện tại, ông cũng đang tìm hiểu và chuẩn bị các thủ tục để tham gia đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sáng chế của mình. Ông Quýnh cho biết thêm: “Sau khi tham dự hội chợ về, tôi sẽ có những định hướng cụ thể hơn cho việc phát triển sản phẩm của mình như đầu tư vốn để xây dựng cơ sở sản xuất, nhân rộng mô hình; mở lớp truyền dạy nghề cho các thanh niên nông thôn, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng chưa có điện lưới quốc gia”.

Sản phẩm “Đậu phộng sấy giòn” của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) đang được xem là một trong những mặt hàng nông sản tiêu biểu của tỉnh. Hiện tại, sản phẩm đang được các đối tác nước ngoài đánh giá khá cao về chất lượng. Với kế hoạch hướng sản phẩm đến với người tiêu dùng nội địa, thời gian qua, doanh nghiệp cũng đã và đang có nhiều động thái tích cực trong việc xây dựng thị trường, phát triển các kênh phân phối cho hàng hóa của mình tại nhiều địa phương. Việc tham gia TechMart Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần này cũng sẽ là cơ hội lớn cho việc quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp tại khu vực này. Theo ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Công ty thì tham gia hội chợ, đơn vị sẽ có điều kiện để giới thiệu công nghệ và các sản phẩm mới của mình. Qua đó, Công ty sẽ từng bước tìm kiếm những đối tác thích hợp và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để có những định hướng phát triển phù hợp hơn cho các sản phẩm. Để đáp ứng tốt hơn cho người tiêu dùng trong nước, thời gian qua, doanh nghiệp đã cho ra mắt nhãn hiệu đậu phộng sấy giòn mới có tên “Đại Việt”. Và sắp tới, Công ty sẽ phát triển thêm sản phẩm thứ 2 là “bột đậu nành”, nhằm đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Còn với Hợp tác xã 18-4 (Gia Nghĩa), đây cũng là lần thứ 3, đơn vị này được tham gia vào hội chợ của khu vực. Theo bà Phạm Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Hợp tác xã thì hội chợ lần này, đơn vị sẽ tham gia trưng bày một số sản phẩm chính do các cháu khuyết tật làm ra, gồm có: tranh thêu và hàng lưu niệm bằng vỏ mướp khô phục vụ cho hoạt động du lịch. Từ những hội chợ trước, sản phẩm của Hợp tác xã cũng đã được nhiều khách hàng biết đến và trực tiếp tới đặt hàng. Tuy nhiên, do mặt hàng còn mới, số lượng ít nên thị trường tiêu thụ chưa lớn.

Theo ông Lưu Văn Đặng, Trưởng Phòng Quản lý công nghiệp và Sở hữu trí tuệ (Sở Khoa học và Công nghệ) thì sản phẩm hàng hóa và thiết bị trên địa bàn tỉnh rất đa dạng. Tuy nhiên, việc quảng bá và mở rộng thị trường hiện nay vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, TechMart Nam Trung bộ và Tây Nguyên lần này chính là cơ hội hợp tác, nâng cao năng lực công nghệ và khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm, thiết bị trên địa bàn tỉnh.

(Nguồn:baodaknong.org.vn)