Lổi
  • Error loading feed data

Tin Techmart

Tin tức Đắk Nông

GIỚI THIỆU: CHỢ CÔNG NGHỆ VÀ THIẾT BỊ VÙNG NAM TRUNG BỘ - TÂY NGUYÊN

Tuy nhiên, vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hóa. Một trong những nguyên nhân chính là việc đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp còn chậm, công nghệ sau thu hoạch chưa được chú trọng, việc gắn kết giữa 4 nhà (nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà sản xuất và nhà kinh doanh) chưa thật sự bền vững. Nhiều kết quả nghiên cứu chưa được áp dụng vào thực tế; chưa xác định và phát triển được các sản phẩm trọng điểm của Vùng. Các kết quả nghiên cứu chậm được áp dụng. Công tác phổ biến thông tin KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là vùng nông thôn chưa đáp ứng yêu cầu và sát thực với sản xuất. Tiềm lực KH&CN, nhất là nguồn nhân lực và cơ sở vật chất còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tỉnh Đắk Nông nằm ở phía Tây Nam của vùng Tây Nguyên, được xác định trong khoảng tọa độ địa lý: 11o45’ đến 12o50’ vĩ độ Bắc, 107o13’đến 108o10’ kinh độ Đông. Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk, phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Lâm Đồng, phía Nam và Tây Nam giáp tỉnh Bình Phước, phía Tây giáp tỉnh Munddunkirri của nước Cam Pu Chia.Có diện tích tự nhiên 6.513 km2, dân số trên 513.000 người. Đắk Nông có tiềm năng về kinh tế, văn hoá đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên,... Có Quốc lộ 14 nối Đắk Nông với Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm của cả nước và Quốc lộ 28 nối Đắk Nông với Lâm Đồng và Bình Thuận tạo điều kiện lưu thông để phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, nằm trong tam giác phát triển của 3 nước Việt Nam - Lào - Cam Pu Chia, có cửa khẩu Bu Prăng và cửa khẩu Đắk Per, là cửa ngõ giao thông, buôn bán với các nước láng giềng. Đắk Nông còn có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp: Khai thác khoáng sản, chế biến quặng Bô xít; xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ; chế biến nông - lâm nghiệp sản; dịch vụ và du lịch... Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn ở mức cao, bình quân giai đoạn 2006 - 2010 đạt 15,19%.

Với những điều kiện trên, việc tổ chức Chợ Công nghệ và Thiết bị vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên (Chợ) tại Đắk Nông năm 2013 là rất phù hợp. Thông qua những hoạt động này, các thành quả KH&CN có khả năng ứng dụng vào sản xuất kinh doanh sẽ được giới thiệu, quảng bá cho công chúng tiếp cận; thúc đẩy chuyển giao công nghệ thích hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao sức sản xuất của các tỉnh thuộc Vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên, góp phần đưa nhanh những tiến bộ KH&CN đến với thực tế cuộc sống.

Để hình thành và phát triển thị trường KH&CN trong khu vực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng hợp tác, đổi mới công nghệ, tìm cơ hội đầu tư hiệu quả, phấn đấu đưa vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên sớm trở thành vùng kinh tế phát triển, bảo đảm an ninh, quốc phòng, góp phần cùng cả nước hướng đến sự ổn định và phồn vinh, Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (thuộc Bộ KH&CN) và Sở KH&CN thành phố Hồ Chí Minh thống nhất đề xuất với các cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt Đề án tổ chức Chợ Công nghệ và Thiết bị vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên (Techmart DakNong 2013) tại Đắk Nông (từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2013).

Mục đích của việc tổ chức Chợ

Techmart DakNong 2013 được tổ chức tại Đắk Nông nhằm mục đích: (1) Phát huy lợi thế địa lý của các tỉnh Vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng; (2) Giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hoá chất lượng cao của các doanh nghiệp, tạo cơ hội phát triển sản xuất, mở rộng thị trường; (3) Xúc tiến các hoạt động thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu, tạo lập và phát triển thị tr­ường KH&CN khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên; (4) Thúc đẩy chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và các thành tựu KH&CN vào sản xuất đời sống, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ và sản phẩm tạo năng lực cạnh tranh trong hội nhập và phát triển; (5) Tăng cường liên kết giữa các đơn vị nghiên cứu và triển khai, với các doanh nghiệp; (6) Phối hợp nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ Khoa học Kỹ thuật trong sản xuất và đời sống, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục vụ phát triển kinh tê - xã hội của các địa phương trong khu vực, góp phần tạo môi tr­ường liên kết KH&CN với sản xuất và kinh doanh.

Quy mô, thành phần và lĩnh vực tham gia Chợ

Techmart DakNong 2013 h­ướng đến hỗ trợ đắc lực cho đối t­ượng khách hàng là doanh nghiệp và các cá nhân trên địa bàn các tỉnh vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên đang có nhu cầu đầu tư­ đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao giá trị của sản phẩm cả về số lượng, chất lượng và năng lực cạnh tranh trước xu thế hội nhập.

- Quy mô: Techmart DakNong 2013 có quy mô vùng, với trên 200 gian hàng giới thiệu các thành tựu KH&CN thuộc các lĩnh vực phù hợp với khu vực và cả nước.

- Thành phần tham gia bao gồm: Các tổ chức nghiên cứu khoa học, Trư­ờng Đại học, Học viện, Trường cao đẳng, các doanh nghiệp, các tập thể và cá nhân ở Trung ương và các địa phương thuộc các tỉnh Nam Trung bộ - Tây Nguyên và thành phố Hồ Chí Minh; Các doanh nghiệp trong vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên; Các doanh nghiệp nước ngoài.

- Lĩnh vực trọng điểm: Sản xuất, chế biến nông - lâm sản, thực phẩm; Công nghệ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao; Khai thác, chế biến khoáng sản; Năng lượng tái tạo; Cơ khí chế tạo máy; Công nghệ xử lý môi trường; Công nghệ thông tin - Viễn thông; Điện - Điện tử - Tự động hoá; Vật liệu xây dựng; Hoá chất - Vật liệu; Giao thông - Vận tải; Dệt may - Giầy da; Du lịch, Dịch vụ; Các lĩnh KH&CN khác.

Trong đó, tập trung vào lĩnh vực quan trọng và phù hợp về công nghệ sinh học phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững; công nghệ sản xuất các sản phẩm làng nghề; công nghệ chế biến bảo quản nông sản, thực phẩm sau thu hoạch; công nghệ bảo vệ môi trường; công nghệ thông tin, điện, điện tử, viễn thông; công nghệ phục vụ khai thác, chế biến khoáng sản; đặc biệt là công nghệ phục vụ cho khai thác chế biến Bô xít và công nghệ bảo vệ môi trường.

Các hình thức hoạt động của Chợ

Techmart Dak Nong 2013 là một loại hình "Chợ" đ­ược tổ chức sau khi đã tiến hành xác lập đ­ược thông tin mô tả từng thiết bị, công nghệ tham gia giới thiệu chào bánvà thông tin về nhu cầu thiết bị, công nghệ cần mua của đối tượng khách hàng (các doanh nghiệp, nhà sản xuất, các Viện và Trung tâm nghiên cứu, các trường Đại học, học viện). Các gian hàng thương mại sẽ giới thiệu, quảng cáo, cung cấp cho thị trường Đắk Nông những sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế, chất lượng cao.

Mỗi tổ chức, cá nhân đã đăng ký tham gia Techmart Dak Nong 2013 (phía cung) đều đư­ợc lựa chọn sắp xếp, bố trí miễn phí theo từng gian tiêu chuẩn có diện tích 6 m2 (3m x 2m), cao 2,5m. Các đơn vị tự trang trí trư­ng bày giới thiệu sản phẩm thiết bị, công nghệ chào bán của mình bằng hình ảnh, áp phích và thông tin mô tả chính hoặc bằng hiện vật mô phỏng hay máy móc, thiết bị cụ thể (nếu có) tạo ấn tư­ợng trực quan đối với khách hàng. Bố trí người đại diện có đủ trình độ năng lực và trách nhiệm để th­ường trực tiếp xúc, trao đổi, hư­ớng dẫn, thương thảo và tiếp nhận các yêu cầu của khách hàng về các loại thiết bị, công nghệ có thể đáp ứng cung cấp, chuyển giao.

Tất cả khách hàng đại diện cho các doanh nghiệp hoặc cá nhân (phía cầu) cần tiếp xúc với các tổ chức KH&CN sẽ đ­ược chỉ dẫn, hỗ trợ về thông tin và tư­ vấn trong quá trình tìm hiểu, thương thảo đặt hàng, ký kết bản ghi nhớ, hợp đồng mua - bán, cung cấp, chuyển giao công nghệ và thiết bị.

Trong các ngày diễn ra Chợ Công nghệ và Thiết bị Đắk Nông 2013 còn tổ chức 3 hội thảo, diễn đàn giao l­ưu đối thoại giữa các đơn vị KH&CN với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp sản xuất và các đối t­ượng có quan tâm theo từng chuyên ngành và lĩnh vực trọng điểm; hội thảo khoa học giữa các nhà quản lý, các viện nghiên cứu, các trường Đại học, cao đẳng, các doanh nghiệp, các nhà khoa học tham dự Techmart DakNong 2013 do Bộ KH&CN cùng với UBND tỉnh Đắk Nông đồng chủ trì...

Để kịp thời động viên khích lệ tinh thần các tổ chức và cá nhân có nhiều nỗ lực tham gia giới thiệu chào bán thiết bị, công nghệ tại Techmart DakNong 2013, Ban tổ chức sẽ tổ chức bình chọn và khen thưởng cho các đơn vị, tổ chức có nhiều thành tích, tham gia có hiệu quả.

Hình thức khen th­ưởng bao gồm: (1) Bằng khen của Bộ tr­ưởng Bộ KH&CN cho các đơn vị tổ chức có nhiều đóng góp cho sự thành công của Techmart DakNong 2013; (2) Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho tổ chức, cá nhân có thành tích đóng góp vào sự thành công của Techmart DakNong 2013.

Ngoài ra, các đơn vị tham dự sẽ nhận đư­ợc "Chứng nhận tham gia Chợ Công nghệ và Thiết bị Đắk Nông 2013" và phù điêu của Techmart DakNong 2013./.

Đinh Văn Thuần