So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

OCOP Đắk Nông và thách thức đầu ra

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Đắk Nông đã phát triển được nhiều sản phẩm OCOP có tính đặc thù, chất lượng cao. Tuy nhiên, việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

 

Mang lại nhiều giá trị

Chương trình OCOP tại Đắk Nông đã đạt được những kết quả đáng kể trong việc phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao giá trị sản phẩm địa phương.

Đến đầu tháng 5/2024, Đắk Nông đã có 96 sản phẩm của 78 chủ thể, trong đó có 18 sản phẩm 4 sao và 78 sản phẩm 3 sao; 2 sản phẩm tỉnh công nhận OCOP 4 sao và đang đề nghị Trung ương đánh giá 5 sao.

ocop.jpg
Biểu đồ: Nguyễn Hiền

Các sản phẩm OCOP của Đắk Nông được phân chia thành nhiều ngành hàng khác nhau. Ngành hàng thực phẩm chiếm tỷ lệ lớn nhất, với khoảng 60% tổng số sản phẩm OCOP. Nổi bật như các sản phẩm về cà phê, tiêu, điều, và các loại hạt dinh dưỡng.

Doanh thu từ các sản phẩm OCOP năm 2023 của Đắk Nông đạt khoảng 150 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2022. Các sản phẩm OCOP đã tạo ra khoảng 1.200 việc làm trực tiếp cho người dân địa phương, góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống kinh tế nông thôn.

img_0589.jpg
Đắk Nông đã xây dựng được nhiều sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn OCOP, đặc sản

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, chương trình OCOP mang lại nhiều kiến thức hay, thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể. OCOP đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, HTX tham gia hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại hiệu quả.

Chương trình OCOP đã và đang góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Các địa phương đã phát huy nội lực, gia tăng giá trị nông sản nhờ OCOP. Chương trình này đã khẳng định được vị thế của mình và sẽ ngày càng hiệu quả hơn.

t12.4(1).jpg
Tính đến năm 2023, Đắk Nông đã có 75 sản phẩm OCOP (Ảnh: Hồ Mai)

Mục tiêu của Đắk Nông đến năm 2025 có thêm 100 sản phẩm OCOP mới, với ít nhất 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Tỉnh đẩy mạnh quảng bá cho các sản phẩm OCOP.

 

Nguồn: Báo Đắk Nông