So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sat07272024

Hội nông dân “trợ lực” cho nông dân phát triển kinh tế

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Các cấp hội nông dân (HND) ở Đắk Nông hướng về cơ sở, “trợ lực” cho nông dân phát triển kinh tế.

 

Với phương châm đưa nông sản của Đắk Nông vươn xa, HND Đắk Nông đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho nông dân. 6 tháng đầu năm 2024, các cấp hội tư vấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho 47 sản phẩm nông nghiệp, 33 sản phẩm đạt OCOP. Đặc biệt, HND hỗ trợ thành lập và đưa vào hoạt động 6 cửa hàng nông sản an toàn.

img_0360(1).jpg
HND huyện Đắk Song hướng tới hỗ trợ nông dân nhân rộng phát triển vùng rau hữu cơ

Đến nay, HND tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh Đắk Nông hướng dẫn 21.055 hộ nông dân có tài khoản, gian hàng trên sàn thương mại điện tử; 162 hộ có tài khoản thanh toán điện tử; 91 sản phẩm nông nghiệp của nông dân được quảng bá, giới thiệu lên sàn thương mại điện tử; 83 sản phẩm nông nghiệp của 73 hộ được gắn thương hiệu.

Ông Hồ Gấm, TUV, Chủ tịch HND Đắk Nông chia sẻ: “Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, nông dân cần được tiếp cận và ứng dụng để giới thiệu, quảng bá và bán nông sản của Đắk Nông đến với người tiêu dùng. HND đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn, vận động hội viên, nông dân sử dụng và truy cập mạng internet, các trang mạng xã hội để khai thác thông tin về thị trường, giá cả, đồng thời cập nhật quy trình sản xuất mới, tiên tiến phục vụ sản xuất, kinh doanh tốt hơn”.

img_0372(1).jpg
Nông dân Đắk Song chăm sóc rau hữu cơ trong nhà vòm

Một trong những thị trường được HND Đắk Nông hỗ trợ nông dân tiếp cận là các thành phố lớn. Trong đó, HND Đắk Nông đã phối hợp với Phòng Kinh tế quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh triển khai xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp, HTX của Đắk Nông với tiểu thương 6 chợ truyền thống, các cửa hàng bách hóa tổng hợp và hệ thống phân phối hiện đại tại quận này. HND của tỉnh phối hợp với HTX An Thịnh liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh.

Song song với kết nối tiêu thụ sản phẩm, các cấp HDN tăng cường chuyển giao khoa học, kỹ thuật tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh cho hội viên, nông dân. Trong đó, 9.789 lượt hội viên, nông dân đã được tập huấn, tiếp cận tiến bộ khoa học, công nghệ.

HND từ tỉnh đến cơ sở hỗ trợ, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng 94 mô hình về sản xuất nông nghiệp mới ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật làm hình mẫu về nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, công nghệ cao... Các cấp HND phối hợp với nhiều công ty phân bón triển khai dịch vụ cung ứng trả chậm 827 tấn phân bón để hội viên, nông dân có điều kiện sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản.

img_0058(1).jpg
Nông dân Đắk Nông chú trọng ứng dụng công nghệ vào sơ chế, chế biến nông sản để nâng cao giá trị

Mới đây, tại buổi kiểm tra công tác hội và phong trào nông dân tại Đắk Nông, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch HND Việt Nam đánh giá cao những kết quả của HND Đắk Nông đã đạt được, nhất là vai trò định hướng, dẫn dắt nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Ông Lê Trọng Yên, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá HND đóng góp quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nông dân thay đổi tư duy để phát triển kinh tế nông nghiệp; phát triển những mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao, xây dựng các chuỗi giá trị đáp ứng thị trường. HND tích cực phối hợp với chính quyền địa phương góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nông dân.

Nguồn: Báo Đắk Nông