So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun04282024

Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất: Xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi giá trị hướng tới xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 9/12, Sở khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông phối hợp với Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) tổ chức hội thảo khoa học: Đánh giá kết quả thực hiện mô hình sản xuất: Xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi giá trị hướng tới xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Tham dự hội thảo có gần 30 đại biểu đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh; Ủy ban nhân các huyện/thành phố Gia Nghĩa; các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm xoài, bơ, sầu riêng trên địa bàn tỉnh.

Ông Lưu Công Đức, Cục Bảo vệ thực vật trình bày tham luận tại Hội thảo

Trong những năm gần đây, diện tích cây ăn quả trên địa bàn tỉnh tăng khá nhanh, đặc biệt là diện tích bơ, xoài và sầu riêng; đã hình thành nhiều trang trại có quy mô hàng chục ha, doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỷ đồng, lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trồng cà phê. Đây cũng là những cây ăn quả có năng suất, chất lượng cao và được BộNông nghiệp và Phát triển Nông thôn định hướng phát triển xuất khẩu.

Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch phần lớn sản phẩm hoa quả chủ yếu được tiêu thụ ở thị trường nội tỉnh và một số tỉnh trong nước nên người sản xuất gặp rất nhiều khó khăn, thường bị thương lái ép giá. Một vấn đề quan trọng khác là, hiện nay tỉnh chưa hình thành được các vùng trồng theo mã số để bảo đảm xuất khẩu cho các thị trường quốc tế.

Qua Hội thảo này, các đại biểu đã được nghe TS. Lê Đức Thông, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch trình bày báo cáo kết quả thực hiện mô hình sản xuất: Xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi giá trị hướng tới xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; đại diện Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trình bày tham luận về Quy định chung về mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói; đại diện Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch giới thiệu về phần mềm nhật ký canh tác quản lý mã vùng trồng…

Đây cũng là nội dung nằm trong khuôn khổ đề tài “Điều tra, đánh giá và xây dựng mô hình sản xuất xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi giá trị hướng tới xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” do TS. Lê Đức Thông, Viện Cơ điện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch làm chủ nhiệm. Đến nay, đơn vị chủ trì đã xây dựng thí điểm cấp mã vùng trồng cho 03 mô hình gồm: 10 ha xoài; 10 ha bơ và 10 ha sầu riêng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đức Thuần