Lổi
  • Error loading feed data

Tin Techmart

Tin tức Đắk Nông

ĐẮK NÔNG TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG CHO TECHMART DAKNONG 2013

 Đắk Nông rất giàu nguồn tài nguyên khoáng sản có giá trị như: Bô xít, wolfram, antimoal, bazan bọt; bazan cột, bazan khối, cát xây dựng, đá bazan, đá granit, than bùn, opal, thiếc sa khoáng, saphir… Trong đó, quặng Bô xít có trữ lượng dự đoán 5,4 tỉ tấn, trữ lượng thăm dò 2,6 tỉ tấn. Điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên tạo rasản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh rất đa dạng. Tuy nhiên, việc quảng bá, mở rộng thị trường cũng như việc tìm kiếm các giải pháp công nghệ tiên tiến để khai thác các tiềm năng thế mạnh của địa phương hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

Để triển khai Đề án phát triển thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN) đã được Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 214/2005/QĐ-TTg ngày 30/8/2005), từ ngày 12-15/11/2013, tại thị xã Gia Nghĩa, UBND tỉnh Đắk Nông cùng với Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Chợ Công nghệ và Thiết bị vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Techmart DakNong 2013), với chủ đề: “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”.

Techmart DakNong 2013 là Chợ đa ngành, mang tính quy mô vùng và tập trung ở các lĩnh vực như: Sản xuất, chế biến nông - lâm sản, thực phẩm; Công nghệ phục vụ nông nghiệp công nghệ cao; Khai thác - chế biến khoáng sản; Năng lượng tái tạo; Cơ khí - chế tạo máy; Công nghệ thông tin - viễn thông, Du lịch - dịch vụ; Y tế - Dược phẩm; Giao thông vận tải; Công nghệ xử lý môi trường,... Techmart DakNong 2013 được tổ chức nhằm xúc tiến và đẩy mạnh việc gắn kết nghiên cứu, đào tạo với sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường công nghệ, góp phần phát triển kinh tế nhanh và bền vững tại vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Cùng với sự nhập cuộc của các cơ quan thông tin đại chúng: Báo, Đài trung ương và địa phương; Tập san, Bản tin khoa học và công nghệ các tỉnh trong khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên;Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử các tỉnh trong khu vực… Công tác tuyên truyền, vận động và thu thập thông tin sản phẩm từ các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân tham dự Techmart DakNong 2013 được các Sở KH&CN trong khu vực đặc biệt quan tâm. Đây cũng được các địa phương xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm.

Tại cuộc họp Ban tổ chức Techmart DakNong 2013 ngày 16/8/2013, theo báo cáo của đơn vị chủ trì đã có gần 150 đơn vị đăng ký tham gia, trong đó có 20 Sở KH&CN các tỉnh, 5 Viện, 04 trường Đại học và gần 100 doanh nghiệp. Riêng vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên có khoảng 50 nhu cầu công nghệ và thiết bị giao bán trong Techmart sắp tới. Để Techmart DakNong 2013 được tổ chức có hiệu quả và khoa học, các đơn vị tổ chức đã và đang chủ động tiến hành các bước khảo sát về nhu cầu thiết bị, công nghệ và dịch vụ KH&CN của cộng đồng doanh nghiệp ở từng địa phương; đồng thời, tổng hợp danh sách, phân gian hàng và thông báo chính thức cho các đơn vị tham gia.

Theo đề án tổ chức chung, Techmart DakNong 2013 có quy mô trên 200 gian hàng, trong đó có 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm truyền thống của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Theo đó, tiêu chí lựa chọn sẽ là những công nghệ và thiết bị tiên tiến đã được kiểm nghiệm, ứng dụng thành công, có chất lượng cao, giá cả phù hợp cũng như được hoàn thiện và sẵn sàng chuyển giao công nghệ. Do đó, ngoài việc phát phiếu cho các doanh nghiệp đăng ký, các địa phương cũng đã có sự lựa chọn kỹ lưỡng khi quyết định đưa các sản phẩm, thiết bị công nghệ đi tham gia. Ông Phạm Ngọc Danh - Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông, Phó trưởng ban Thường trực cho biết: “Theo sự phân công và phối hợp trong công tác chuẩn bị cho các gian hàng, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia chịu trách nhiệm vận động khoảng 50 gian hàng từ các tổ chức KH&CN và cá nhân ở khu vực phía Bắc tham gia, Sở KH&CN thành phố Hồ Chí Minh vận động 50 gian hàng từ các cơ quan KH&CN trên địa bàn thành phố. Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông đã tiến hành làm việc với 12 tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên chuẩn bị tham gia phối hợp khoảng 80 gian hàng”.

Là đơn vị chủ trì tổ chức Techmart DakNong 2013, Đắk Nông đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng và chu đáo. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức KH&CN trong tỉnh tham gia, Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông đã thành lập Đoàn làm việc với Sở KH&CN các tỉnh trong khu vực để việc tổ chức Techmart sắp tới diễn ra theo đúng yêu cầu và đáp ứng cao nhất nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với vai trò là đơn vị đăng cai tổ chức, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị đã tương đối hoàn chỉnh đúng theo đề án của Ban tổ chức. Cộng đồng các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đang hoàn chỉnh các khâu kỹ thuật còn lại của sản phẩm để sẵn sàng đưa “những đứa con tinh thần” của mình tham gia trưng bày tại hội Techmart.Về phía “cung”, Sở KH&CN đã bố trí cán bộ đại diện có đủ trình độ và trách nhiệm, năng lực trực tiếp xuống các cơ sở trên địa bàn có sản phẩm tham gia Techmart để tiến hành khảo sát, tìm hiểu. Còn về phía “cầu”, vào đầu tháng 9, Sở cũng sẽ tổ chức đoàn đi khảo sát nhu cầu về sử dụng công nghệ trên địa bàn tỉnh để đảm bảo tính hợp lý giữa “cung” và “cầu” của công nghệ và thiết bị khi đưa ra chào bán.

Dựa trên các tiêu chí lựa chọn đã quy định, đến thời điểm hiện tại, đoàn khảo sát đã lựa chọn được trên 05 doanh nghiệp và 03 cá nhân tham gia với khoảng 15 thiết bị chào bán khác nhau tại 08 gian hàng và chuẩn bị 01 gian hàng chung để giới thiệu những thành tựu về KH&CN của địa phương. Các sản phẩm chuẩn bị tham gia Techmart của các doanh nghiệp và cá nhân của Đắk Nông chủ yếu tập trung ở lĩnh vực: sản xuất máy móc phục vụ chế biển nông sản, như: máy rang xay cà phê, máy thổi hàng vào xe tải, máy phân loại cà phê của Xí nghiệp cơ khí Thương mại - Dịch vụ Thanh Cẩn (xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút); Tham gia ở lĩnh vực cơ khí - chế tạo máy, có hệ thống máy phát điện thủy ép do ông Ngô Văn Quýnh (xã Đắk R’moan, thị xã Gia Nghĩa) sáng chế; Hay Hợp tác xã 18 - 4 (thị xã Gia Nghĩa) cũng tham gia Techmart và trưng bày một số sản phẩm chính do các cháu khuyết tật làm ra, bao gồm những bức tranh thêu và hàng lưu niệm bằng vỏ mướp khô phục vụ cho hoạt động du lịch, dịch vụ…

Là đơn vị sự nghiệp KH&CN công lập trực thuộc Sở KH&CN, có chức năng tổ chức, thực hện và chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học vào hoạt động sản xuất của người dân, mới đây, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KH&CN đã xây dựng kế hoạch tham gia trưng bày tại Techmart DakNong 2013 một số sản phẩm từ các đề tài/dự án do đơn vị chủ trì, như: mật ong, phấn ong… sản phẩm lấy từ dự án nông thôn miền núi (NTMN) “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình nuôi ong mật và sơ chế sản phẩm theo hướng sản xuất hàng hóa tại tỉnh Đăk Nông”; sản phẩm cây Cỏ ngọt lấy từ đề tài cấp tỉnh “Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây cỏ ngọttrên một số vùng sinh thái tại tỉnh Đắk Nông”; chế phẩm vi sinh vật đa chức năng dạng bột và dạng lỏng bón cho các loại cây trồng như tiêu, điều, cao su... sản phẩm của dự án NTMN “Áp dụng công nghệ sản xuất chế phẩm vi sinh vật đa chức năng và phân bón hữu cơ vi sinh vật tại tỉnh Đắk Nông”; Giống cây Cà chua ghép, sản phẩm của Chương trình “Chuyển giao kỹ thuật sản xuất giống cà chua ghép và xây dựng mô hình cà chua ghép tại tỉnh Đắk Nông”; Các giống chim Bồ câu Pháp, Mỹ và Việt Nam từ đề tài cấp tỉnh “Nuôi thử nghiệm 3 giống chim bồ câu: Pháp, Mỹ và Việt Nam theo phương pháp nuôi nhốt tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lâp, tỉnh Đắk Nông”.... Hiện tại, đơn vị đang liên hệ với chủ nhiệm của các đề tài/dự án có sản phẩm tham dự Techmart DakNong 2013 để lấy các thông tin liên quan, quy trình kỹ thuật, các hình ảnh về sản phẩm và biên soạn tờ rơi nhằm quảng bá sản phẩm trưng bày theo kế hoạch đã đề ra.

Ngày 22/8/2013, Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định phê duyệt kế hoạch tổng thể triển khai Đề án tổ chức Techmat 2013 tại Đắk Nông. Theo đề án, đến hết tháng 9, Ban tổ chức Techmart DakNong 2013 sẽ tổng hợp và chốt danh sách các đơn vị tham gia và phân gian hàng cụ thể. Khoảng đầu tháng 10, Ban tổ chức sẽ tiến hành kết nối cung và cầu, giúp hai bên tìm hiểu năng lực của nhau và tiến tới ký kết biên bản ghi nhớ và hợp đồng; đến ngày 22/10, Ban tổ chức sẽ họp đánh giá công tác chuẩn bị để Techmat DakNong 2013 diễn ra đạt kết quả cao nhất.Hiện tại, các địa phương tham gia cũng đang khẩn trương và tích cực đáp ứng đúng tiến độ của Ban tổ chức đề ra.

Ngoài việc kết nối cung - cầu, Ban tổ chức cũng hỗ trợ cho các bên trao đổi thương thảo, thỏa thuận trực tiếp về mua bán công nghệ, thiết bị và tổ chức nhiều giải pháp cần thiết khác để có thể thu hút được nhiều đối tượng khách hàng ở các tỉnh khác đến tham quan, tìm hiểu trực tiếp các tiềm năng về du lịch, tài nguyên thiên nhiên, đồng thời tạo lập ấn tượng văn hóa của vùng nói chung và của địa phương nói riêng với đông đảo mọi người tham gia trong suốt quá trình diễn ra Techmart.

Mặc dù lần đầu tiên đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng mang tầm chiến lược quốc gia nhưng Đắk Nông đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình từ đông đảo đội ngũ các nhà nghiên cứu, tổ chức khoa học và các cá nhân trong cả nước. Techmart DakNong 2013 không chỉ là hoạt động đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy nhanh quá trình chuyển giao các kết quả nghiên cứu KH&CN vào sản xuất, kinh doanh mà nó còn tạo điều kiện cho 4 nhà (nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nông dân) gắn kết chặt chẽ với nhau góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững của vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên trong những năm tiếp theo. Hy vọng, với những nỗ lực của các địa phương, nhiều sản phẩm, thiết công nghệ tiên tiến tại Techmart DakNong 2013 sẽ được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ký kết chuyển giao và ứng dụng sâu rộng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh./.

Ngô Thị Tâm