So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun05192024

Nước súc miệng có thể vô hiệu hóa coronavirus, giảm lây lan Covid-19

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Theo một nghiên cứu mới cho thấy, loại coronavirus mới có thể bị bất hoạt bằng các loại nước súc miệng bán sẵn trên thị trường. Sản phẩm này có thể làm giảm lượng phần tử vi-rút trong miệng và cổ họng, và có thể giảm nguy cơ lây truyền COVID-19 trong thời gian ngắn.

    Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm, cảnh báo rằng nước súc miệng không thích hợp để điều trị nhiễm trùng COVID-19 hoặc bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm loại coronavirus mới, SARS-CoV-2.

    Và con đường lây truyền chính của vi-rút có thể liên quan đến việc tiếp xúc trực tiếp với các giọt nước bọt của những người bị nhiễm bệnh, được tạo ra khi hắt hơi, ho hoặc nói chuyện và tiếp xúc với màng nhầy mũi, miệng hoặc mắt của những người khỏe mạnh. Phát hiện của nghiên cứu có thể giúp giảm nguy cơ lây truyền và có khả năng giúp phát triển các phác đồ điều trị nha khoa. Các nhà nghiên cứu, cho biết: “Nước súc miệng có thể làm giảm tải lượng vi rút trong nước bọt và do đó có thể làm giảm sự lây truyền SARS-CoV-2”.

    Họ cho biết những phát hiện này "ủng hộ ý kiến ​​rằng súc miệng có thể làm giảm tải lượng vi rút trong nước bọt và do đó có thể làm giảm sự lây truyền SARS-CoV-2". Các nhà khoa học đã trộn mỗi loại nước súc miệng với các phần tử vi-rút và một chất nhằm mục đích tái tạo tác dụng của nước bọt trong miệng. Sau đó, lắc hỗn hợp này trong 30s để mô phỏng tác động của việc súc miệng, và thử nghiệm nó trong các tế bào Vero E6, chúng "đặc biệt dễ tiếp nhận" SARS-CoV-2, để xác định số lượng của các hạt vi-rút.

    Để đánh giá hiệu quả của nước súc miệng, các nhà khoa học cũng xử lý huyền phù vi-rút bằng môi trường nuôi cấy tế bào thay vì nước súc miệng trước khi thêm chúng vào các tế bào nuôi trong phòng thí nghiệm. Suspensions: huyền phù (chất lỏng có những hạt chất rắn nhỏ li ti lơ lửng trong đó.) Trong khi tất cả các chế phẩm được thử nghiệm đều làm giảm số lượng vi-rút ban đầu, nghiên cứu lưu ý rằng ba loại nước súc miệng đã làm giảm số lượng vi-rút đến mức không thể phát hiện được vi rút sau thời gian tiếp xúc là 30s. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng tác dụng và thời gian của nó vẫn chưa được xác nhận trong thực tế lâm sàng.

    Theo các nhà nghiên cứu, nước súc miệng không thích hợp để điều trị COVID-19. Đồng tác giả nghiên cứu Toni Meister từ Đại học Ruhr Bochum giải thích: "Súc miệng bằng nước súc miệng không thể ức chế việc sản xuất vi-rút trong tế bào, nhưng có thể làm giảm tải lượng vi rút trong thời gian ngắn, nơi có khả năng lây nhiễm lớn nhất, cụ thể là trong khoang miệng và cổ họng. Và điều này có thể hữu ích trong một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như tại nha sĩ hoặc trong quá trình chăm sóc y tế cho bệnh nhân Covid-19”.

 

    Các nhà khoa học đang kiểm tra khả năng của một nghiên cứu lâm sàng về hiệu quả của nước súc miệng đối với SARS-CoV-2, trong đó các nhà khoa học muốn kiểm tra xem tác dụng có thể được phát hiện ở bệnh nhân hay không và nó kéo dài bao lâu.

Nguồn: http://www.vista.gov.vn