So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện CCHC giai đoạn 2021-2025

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Với phương châm phát huy những kết quả đã đạt được; tập trung khắc phục những mặt còn hạn chế và triển khai có hiệu quả những giải pháp nâng cao chỉ số Cải cách hành chính (CCHC); công tác CCHC của Sở Khoa học và Công nghệ giai đoạn 2021 - 2025 phấn đấu Chỉ số hài  lòng về sự phục vụ của Sở đạt trên 90%; Chỉ số CCHC năm sau cao hơn năm trước và đạt chỉ số 90% trở lên, xếp trong nhóm có chỉ số cao của tỉnh.

   Ngày 01/9/2021, Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định số 112/QĐ-SKHCN về Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025. Triển khai theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Quyết định số 1271/QĐ-UBND,  ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc ban hành Kế hoạch CCHC tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 - 2025.

  Trong 5 năm tới, Sở Khoa học và Công nghệ tập trung cải cách thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của tỉnh; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đến năm 2025, công tác CCHC Sở Khoa học và Công nghệ hướng tới các mục tiêu cụ thể như sau:

 

   Về cải cách thể chế: Cụ thể hóa thể chế về tổ chức bộ máy và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và năng lực kiến tạo phát triển; hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phục vụ có hiệu quả việc xây dựng, phát triển chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số.

  Về cải cách thủ tục hành chính: Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020; đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; tối thiểu 90% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện bằng phương thức điện tử; 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên; từ năm 2021, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đạt tỷ lệ tối thiểu là 30%; giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100%  để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; tối thiểu 80% thủ tục hành chính của Sở có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 80%; 100% thủ tục hành chính nội bộ của cơ quan được công bố, công khai và cập nhật kịp thời; 100% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó.

   Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính: Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở Khoa học và Công nghệ đạt tối thiểu 90%.

   Về cải cách chế độ công vụ: Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.

   Về cải cách tài chính công: Triển khai có hiệu quả về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính đối với Sở. Trung tâm Thông tin, Kỹ thuật và Ứng dụng khoa học công nghệ có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư.

   Về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống tin; 80% hệ thống thông tin của Sở có liên quan đến người dân, doanh nghiệp được đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Trục liên thông văn bản Quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, không phải cung cấp lại; Hệ thống báo cáo của Sở được kết nối liên thông với Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, được chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; 100% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); hoàn thành việc xây dựng và đưa vào vận hành Phân hệ theo dõi các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao đảm bảo hiển thị theo thời gian thực tế; thực hiện số hóa tài liệu lưu trữ Sở Khoa học và Công nghệ.

   Để thực hiện được các mục tiêu trên, cần có sự phối hợp giữa cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể, cần tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Bố trí đủ nguồn tài chính và nhân lực cho CCHC. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với tạo động lực cải cách trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đổi mới phương pháp theo dõi, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC, đánh giá công tác thi đua, khen thưởng gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

   Tập thể lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Sở Khoa học và Công nghệ quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch CCHC giai đoạn 2021 - 2025 đã đề ra./.

 

Tin: Nguyễn Thị Lệ