So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Ứng dụng chế phẩm chitosan-nanoSiO2 trong xử lý và bảo quản chuối sau thu hoạch

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Chitosan là loại vật liệu bảo quản tự nhiên, có tác dụng tốt trong bảo quản các loại rau quả có vỏ cứng bên ngoài. Màng chitosan khá dai, khó xé rách, có độ bền tương đương với một số chất dẻo vẫn được dùng làm bao gói. Bao gói bằng màng chitosan có thể ức chế được hoạt tính ôxy hóa của các polyphenol, giảm sự hóa nâu của trái chuối, giữ cho chuối tươi lâu hơn. Silic là nguyên tố có hoạt tính sinh học tác dụng theo cả hai cơ chế: sinh học và sinh lý. Nanosilic có kích thước nhỏ và không tích điện, nên có khả năng xuyên qua màng tế bào, tấn công trực tiếp vào thành phần bên trong tế bào để diệt vi sinh vật. Nanosilic phủ trên bề mặt của trái cây có thể giúp bảo quản chất lượng, ức chế sự bốc hơi nước, ngăn chặn sự tấn công của vi sinh vật, tăng độ mịn bề mặt trái cây và độ sáng, kéo dài thời gian lưu trữ và thời hạn sử dụng.

    Việc kết hợp chitosan và nanoSiO2 trong nhiều lĩnh vực như dược phẩm, y học, nông nghiệp, thực phẩm đã và đang được nghiên cứu rộng rãi. Sản phẩm cũng đã được chứng minh không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như cây trồng.

  

    Chuối nhúng trong chế phẩm chitosan 2% (w/v) - nanoSiO2 0,075% (w/v) trong thời gian 2 phút, bảo quản ở nhiệt độ 150C, 200C cho kết quả tốt hơn so với không xử lý. Không phát hiện dư lượng silic trên bề mặt quả và trong thịt quả.

    Chi phí để sản xuất 200 lít chế phẩm sinh học 2% chitossan + 0,075% nanoSiO2 khoảng 4,2 triệu đồng, có thể sử dụng cho 100 tấn chuối. Áp dụng công nghệ này vào sản xuất, giá thành chuối sẽ tăng thêm 42 đồng/kg. Tuy nhiên, sản phẩm sau khi xử lý, đóng gói có mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giữ được giá trị dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kéo thời gian bảo quản quả chuối lên gấp gần 2 lần, giảm tỷ lệ hao hụt sau thu hoạch.

    Vì vậy, bảo quản chuối sau thu hoạch bằng chitosan kết hợp nanoSiO2 đạt hiệu quả, đảm bảo an toàn trong sử dụng, có thể bảo quản phục vụ cho xuất khẩu, góp phần gia tăng hiệu quả kinh tế.

Nguồn: www.ninhthuan.gov.vn