So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Tưới tiết kiệm xoài bằng công nghệ mini pan

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Mới đây, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ đã phối hợp với Trường Đại học Murdoch (Úc) giúp các chủ nhà vườn trồng xoài ở Phù Cát (Bình Định) tiếp cận với công nghệ vừa quản lý nước tưới, vừa giúp cho cây xoài trên đất cát tăng năng suất và hạn chế được bệnh hại.

    Phương pháp quản lý bền vững nước tưới hướng nông dân thực hiện tưới 4 đúng: (1) tưới đúng chỗ, (2) tưới đúng thời điểm cây trồng cần nước, (3) tưới đúng lượng nước cây trồng cần và (4) là tưới đúng phương pháp. Để thực hiện quy trình tưới kể trên, nông dân cần phải sử dụng đến chảo bốc thoát hơi nước (mini pan) để xác định lịch trình tưới cho cây trồng. Tưới căn cứ vào chảo bốc thoát hơi nước sẽ hạn chế nước lan ra ngoài, cỏ không có cơ hội phát triển và độ ẩm trong đất vừa phải sẽ không cho nấm bệnh cơ hội phát sinh gây hại. Như vậy, có thể khẳng định phương pháp tưới này không chỉ tiết kiệm được lượng nước tưới mà còn hạn chế được bệnh hại cho cây trồng - TS. Hồ Huy Cường, Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ, khẳng định.

    Theo TS. Cường, mini pan là một chảo bốc thoát hơi nước có đường kính từ 60 - 80cm, được dùng để xác định thời điểm tưới thích hợp cho cây trồng; đồng thời dựa vào loại đất, độ sâu của tầng rễ hoạt động để xác định liều lượng nước tưới hợp lý. Sau khi xác định được lượng bốc thoát hơi nước trong mini pan, cơ quan chuyên môn có thể thiết kế 1 bảng tưới chính xác, nông dân chỉ cần nhìn vào bảng tưới đó và cứ thế thực hiện. Bảng tưới phân chia cụ thể từng thời kỳ phát triển của cây trồng để xác định thời điểm tưới. “Đối với cây xoài, căn cứ vào chảo bốc thoát hơi nước, ngành chuyên môn có thể thiết kế hệ thống tự động tưới bằng phương pháp nhỏ giọt, 1 ngày tưới bao nhiêu lần, 1 lần bao nhiêu phút là đủ”, TS. Cường diễn giải.

    Hơn ai hết, nông dân trồng xoài ở thôn Tân Hóa Nam, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát đang áp dụng tưới cho vườn xoài của mình bằng mini pan, thấy rõ lợi ích của phương pháp tưới tiết kiệm. “Phương pháp tưới nhỏ giọt cho cây xoài lợi ích thấy rõ. Trước đây, với 100 cây xoài, nếu tưới theo cách truyền thống thì phải mất hơn 1 ngày, còn bây giờ chỉ cần kéo cầu dao lên 3 tiếng đồng hồ là đủ lượng nước, sau đó nhìn lượng nước bốc hơi trong chảo, khi thấy cây cần nước thì tưới lại, vừa đỡ tốn công vừa không lãng phí nước. Hơn thế nữa, khi áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt theo mini pan và bón phân qua hệ thống tưới, cây xoài cho tăng năng suất từ 21 - 28%, giảm từ 25 - 30 công lao động/ha, nâng cao hiệu quả kinh tế từ  29 - 37% so với phương pháp truyền thống”, một nông dân trồng xoài cho biết.

    TS. Hồ Huy Cường khẳng định thêm: Qua ứng dụng phương pháp tưới căn cứ vào chảo bốc thoát hơi nước đã cho thấy lượng nước tưới sẽ được giảm 50% so với phương pháp tưới tràn. Thêm vào đó, công lao động trong việc tưới cho cây trồng cũng được giảm đáng kể, đặc biệt là năng suất cây trồng sẽ được tăng cao.

Nguồn: http://sokhcn.baria-vungtau.gov.vn