So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở ĐĂK NÔNG

Đánh giá:  / 0
DởHay 
Kết quả khảo sát tại 21 thôn, bon, buôn, bản đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Đăk Nông cho thấy, tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất, trình độ dân trí thấp, thiếu việc làm... là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Tỉnh ủy Đăk Nông đã đề ra nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển bền vững các buôn, bon, bản đồng bào DTTS trong thời gian tới.
Điện được đưa về các bon đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đăk Nia, thị xã Gia Nghĩa (Đăk Nông) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.
 
 
Tỷ lệ hộ nghèo còn cao Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đăk Nông Trần Phương cho biết: Do trình độ dân trí thấp nên quá trình triển khai các dự án, kế hoạch phát triển vùng đồng bào DTTS còn nhiều hạn chế, việc lồng ghép các chính sách dân tộc vào quá trình xây dựng phát triển kinh tế-xã hội đã được thực hiện nhưng hiệu quả chưa cao, việc sử dụng nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, chăn nuôi hiệu quả thấp, nhiều gia đình sử dụng vốn vay không đúng mục đích, cơ cấu chuyển dịch kinh tế chậm... dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Cụ thể, đến nay tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vùng đồng bào DTTS di cư đến chiếm hơn 40%; trong vùng đồng bào DTTS tại chỗ hộ nghèo chiếm 14,4%, hộ cận nghèo chiếm 25,8%...
Tỉnh ủy Đăk Nông đã khảo sát 2.690 hộ với 12.863 nhân khẩu đồng bào M'Nông, Mạ, Ê Đê tại 14 bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ và 1.401 hộ với 6.464 nhân khẩu đồng bào Tày, Nùng, Dao và Mông di cư vào sinh sống tại bảy thôn, bản. Kết quả cho thấy, những năm gần đây, tỉnh đã thực hiện tốt các chính sách đối với đồng bào các dân tộc như giải quyết đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ xây dựng nhà ở, công trình cấp nước sinh hoạt, các phương tiện sản xuất theo Chương trình 132, 134, 135, 168 của Chính phủ... nên việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng đã có sự thay đổi và chuyển dịch theo hướng tích cực.
Đến nay có đến 67% diện tích trồng các loại cây trồng truyền thống hằng năm như sắn, ngô, lúa rẫy, đậu đỗ được chuyển sang trồng các loại cây lâu năm như cà-phê, hồ tiêu, cao-su, điều... Nhờ đó, đời sống của bà con được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều hộ gia đình khó khăn. Nhiều gia đình đã bán bớt đất, kể cả đất được cấp theo Chương trình 132, 134 để lấy tiền tiêu xài; khi con cái trong gia đình lớn lên cưới vợ, gả chồng tách hộ ra ở riêng họ lại chia đất sản xuất...
khiến nhiều hộ rơi vào cảnh thiếu đất ở, đất sản xuất. Gia đình ông K'Khuôl, ở bon Phi Mur, xã Quảng Khê cho biết: "Gia đình tôi có sáu nhân khẩu nhưng chỉ có hai ha đất sản xuất. Ba năm gần đây, hai đứa con lớn lập gia đình ra ở riêng nên phải chia đất ở, đất sản xuất cho các con, giờ không đủ đất sản xuất nữa.
Để bảo đảm cuộc sống, ngoài giờ làm rẫy, các con còn đi làm thuê cho người dân trong bon, trong xã nhưng công việc cũng không ổn định".
Không chỉ thiếu đất ở, đất sản xuất mà trình độ văn hóa của đồng bào DTTS còn quá thấp. Đồng bào phía bắc di cư vào sinh sống, làm ăn, trình độ trung học phổ thông chỉ chiếm 3,3% và trung cấp, cao đẳng, đại học chỉ chiếm 1,8%, đối với đồng bào DTTS tại chỗ, tỷ lệ đó là 17% và 11%. Tại nhiều buôn, bon vẫn còn một bộ phận người nghèo trông chờ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và có biểu hiện bằng lòng với cuộc sống hiện tại, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo... Chị Xàm Thị Huờ ở bản Ninh Hòa, xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức sinh sống ở đây đã hơn năm năm và hiện có 1,5 ha đất sản xuất. Tuy nhiên, chị Huờ băn khoăn do trình độ văn hóa thấp, chưa biết kỹ thuật trồng cây công nghiệp, trồng ngô, sắn... nên gia đình vẫn thuộc hộ nghèo, hằng năm cần sự hỗ trợ của Nhà nước mới bảo đảm được cuộc sống.
Giải pháp phát triển bền vững Từ kết quả khảo sát tại 21 thôn, buôn, bon, bản, Tỉnh ủy Đác Nông đã đề ra nhiều giải pháp và yêu cầu các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, thiết thực, hiệu quả nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện, bền vững các thôn, buôn, bon, bản vùng đồng bào DTTS trong thời gian tới. Cụ thể, về phát triển kinh tế, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, chú trọng quy hoạch tổng thể và định hướng phát triển các loại cây, con cho từng vùng cụ thể, vừa bảo đảm điều kiện sản xuất cho đồng bào, vừa phù hợp quy hoạch chung của tỉnh. Tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay, nhất là các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Chú trọng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thôn, buôn, bon đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó ưu tiên cho học sinh tốt nghiệp các trường phổ thông dân tộc nội trú, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng hệ cử tuyển, thanh niên có phẩm chất, năng lực sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự là người DTTS trở về địa phương...
Các giải pháp đã được Tỉnh ủy đề ra, tuy nhiên các thôn, buôn, bon, bản đồng bào DTTS ở Đăk Nông có phát triển nhanh, bền vững được hay không còn phụ thuộc rất lớn vào các nguồn lực đầu tư cũng như việc tổ chức thực hiện của cả hệ thống chính trị trên địa bàn.
Hội nghị giao ban báo chí dân tộc miền núi quý III-2014
Sáng 3-10, tại Ủy ban Dân tộc, Vụ Tuyên truyền tổ chức hội nghị giao ban báo chí quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV-2014 thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg.
Thời gian qua, các báo, tạp chí đã bám sát định hướng nội dung tuyên truyền, chú trọng đổi mới cả về hình thức và nội dung; các chuyên trang, chuyên mục đem đến cho người đọc nhiều thông tin bổ ích, giới thiệu nhiều gương điển hình tiên tiến, các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Để tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xuất bản, phát hành báo chí quý IV và kế hoạch triển khai năm 2015, Ủy ban Dân tộc đề nghị tập trung vào tuyên truyền đến đồng bào về Đại hội Đảng các cấp; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung, chính sách đối với vùng dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; tuyên truyền vai trò, tiềm năng, thế mạnh biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; chú trọng tuyên truyền về Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ hai, cấp huyện, tỉnh; tập huấn cho phóng viên, biên tập viên các báo, tạp chí về công tác dân tộc...
Theo báo nhân dân. Chủ nhật 05/10/2014