So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hội thảo thực trạng và giải pháp tổng hợp để tái canh sớm cây cà phê tại Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 10/5, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện bảo vệ thực vật tổ chức hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp tổng hợp để tái canh sớm cây cà phê tại Đắk Nông”. Tham dự hội thảo có hơn 40 đại biểu là đại diện các cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh.

    Phần lớn các vườn cà phê ở Tâyy Nguyên được trồng từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước, đến nay đã trên dưới 20 năm, thậm chí 30 năm. Nhiều vườn đã có những biểu hiện suy thoái, già cỗi, năng suất và sản lượng đang giảm dần theo từng niên vụ. Với tốc độ tăng trưởng của các diện tích cà phê kinh doanh có xu hướng già cỗi, thoái hóa, năng suất thấp không mang lại hiệu quả kinh tế thì cần được thay thế bằng các cây trồng khác hoặc trồng mới lại cà phê (tái canh cà phê). Tuy nhiên, trong số các vườn cà phê tái canh, có không ít các vườn cây cà phê còi cọc, lá bị vàng, rễ cọc, rễ tơ bị thối khiến cây phát triển kém và có thể chết sau khi trồng 2-3 năm, có vườn cây tái canh bị chết tới 90%.

 

    Do độc canh lâu năm, các sinh vật hại trong đất tích lũy với mật độ cao như tuyến trùng, ấm gây hại rễ cà phê, các vi sinh vật có ích giảm, các nguyên tố trung vi lượng bị cạn kiệt, thêm vào đó, đất bị biến đổi về các tính chất hóa, lý, sinh học theo hướng bất lợi cho việc trồng cà phê vối trong chu kỳ tiếp theo. Thất bại trong việc tái canh cà phê đã gây ra không ít khó khăn cho việc sản xuất cà phê vối ở Đắk Nông trong thời gian qua và cả tương lai.

    Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đã trình bày một số vấn đề liên quan như: Nguyên nhân chính gây chết cây cà phê tái canh và đề xuất các giải pháp tổng hợp khắc phục tại Đắk Nông, quy trình tái canh sớm cây cà phê vối tại Đắk Nông, thực trạng và giải pháp Chương trình tái canh cây cà phê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, triển khai thực hiện tái canh cây cà phê trên địa bàn huyện Đắk Mil và điểm qua một số mô hình tái canh sớm thành công trên địa bàn tỉnh.

    Hội thảo thống nhất việc tiếp tục nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật để phục vụ tái canh cây cà phê đạt hiệu quả cao là việc làm cấp thiết, đáp ứng cho yêu cầu phát triển cà phê bền vững của tỉnh, các đại biểu cũng đã thảo luận đóng góp nhiều ý kiến để ban chủ nhiệm đề tài hoàn thiện đề tài  tái canh sớm cây cà phê tại Đắk Nông

 

N.M