So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Khởi nghiệp từ đông trùng hạ thảo

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Năm 2015, tốt nghiệp cử nhân ngành công nghệ sinh học tại trường Đại học Tây Nguyên (Đắk Lắk), chị Nguyễn Thị Xuyến ở thôn 6, xã Thuận Hà (Đắk Song) đã chọn lối đi riêng cho mình “khởi nghiệp với đồng trùng hạ thảo”.

Phòng nuôi nấm Đông trùng hạ thảo của vợ chồng chị Xuyến

    Chị Xuyến cho biết, qua tìm hiểu các công việc liên quan đến chuyên ngành của mình, chị bị thu hút với kiến thức sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Từ đó, chị tự mày mò tìm hiểu qua sách báo, mạng internet và đến các cơ sở sản xuất nấm đông trùng hạ thảo ở các tỉnh để học hỏi. Sau đó, chị quyết tâm khởi nghiệp bằng nghề sản xuất nấm đông trùng hạ thảo.

    Năm 2018, vợ chồng chị quyết định đầu tư hơn 300 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng, sắm máy móc, phòng lạnh sản xuất nấm đông trùng hạ thảo. Đợt sản xuất nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên thành công, vợ chồng chị Xuyến cảm thấy rất vui mừng, tự tin với phương án làm ăn đã chọn. Thế nhưng, khó khăn lại ập đến với vợ chồng chị, vì những đợt tiếp theo, nấm đông trùng hạ thảo cấy xong không phát triển.

    Qua tìm hiểu nguyên nhân, theo chị Xuyến, ở mỗi địa phương, khí hậu, nhiệt độ khác nhau, nên cách sản xuất nấm đông trùng hạ thảo áp dụng cũng phải khác nhau. Chính vì thế, nguồn giống đông trùng hạ thảo nhập về từ TP. Hồ Chí Minh cần có sự điều chỉnh để thích nghi với điều kiện tại Đắk Nông. Từ đây, chị đã tìm ra nguyên nhân của việc nấm đông trùng hạ thảo không phát triển là do nhiệt độ trong phòng nuôi chưa phù hợp và cách xử lý giống ban đầu chưa chuẩn. Vì vậy, để sản xuất nấm đông trùng hạ thảo thành công cần tuân thủ nghiêm ngặt nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm. Cách cấy giống cũng phải bảo đảm đúng kỹ thuật và tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện vô trùng.

    Đến nay, các sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo do vợ chồng chị Xuyến sản xuất đã được đăng ký nhãn hiệu, test mẫu chất lượng. Thị trường tiêu thụ nấm đông trùng hạ thảo của gia đình chị đã kết nối được với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Rượu đông trùng hạ thảo và nấm đông trùng hạ thảo của vợ chồng chị được huyện Đắk Song chọn là sản phẩm đặc trưng của địa phương (OCOP).

Các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo của vợ chồng chị Xuyến

    Với giá bán 3 triệu đồng/kg đông trùng hạ thảo tươi, 30 triệu đồng/kg loại khô và từ 400.000 - 700.000 đồng/lít rượu đông trùng hạ thảo, mỗi tháng tổng thu nhập của vợ chồng chị Xuyến đạt khoảng 50 triệu đồng trừ chi phí. Cùng với sự tự tin và nguồn thu nhập ổn định, chị Xuyến đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất đông trùng hạ thảo từ 2.000 hũ lên 5.000 hũ, cho sản lượng bình quân 10kg nấm tươi/ tháng.

    Mới đây, Đề án sản xuất nấm đông trùng hạ thảo của Xuyến đạt giải khuyến khích cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Đắk Nông lần thứ 1 năm 2019. Sau đó, Đề án đã lọt vào vòng chung khảo cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019, do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức.

Nguồn: http://baodaknong.org.vn