So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri05172024

Nghiên cứu một số loại cây trồng và biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp trên đất hoàn thổ sau khai thác bô xít tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 02/12/2022, Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông đã tổ chức họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài cấp tỉnh“Nghiên cứu một số loại cây trồng và biện pháp kỹ thuật canh tác phù hợp trên đất hoàn thổ sau khai thác bô xít tỉnh Đắk Nông”do TS. Lê Hồng Lịch, Trung tâm Nghiên cứu và Quan trắc môi trường nông nghiệp miền Trung - Tây Nguyên (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn)là chủ nhiệm, được thực hiện với mục tiêu chung: Xác định được một số loại cây nông, lâm nghiệp phù hợp trên đất sau khai thác bô xít, từ đó đề xuất biện pháp canh tác chính trên đất hoàn thổ sau khai thác bô xít.

 

Toàn cảnh hội nghị

Đề tài được thực hiện từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 11 năm 2021, trong quá trình thực hiện đề tài tập trung điều tra đánh giá chất lượng môi trường đất trên vùng khai thác quặng bô xít và nghiên cứu tình hình kinh tế - xã hội, việc sử dụng cây trồng, vật nuôi và tập quán sản xuất của nhân dân tại vùng khai thác bô xít của tỉnh Đắk Nông.

Từ thực tế nghiên cứu đặc điểm đất bazan thoái hóa bạc màu và biện pháp cải tạo phục hồi độ phì của đất, đề tài đã bố trí các thí nghiệm xem xét khả năng sinh trưởng và phát triển của 09 loại cây trồng gồm: Cây ngắn ngày (ngô, đậu đen, khoai lang), giống cây ăn quả (bơ, sầu riêng, mít), giống cây rừng (keo lai, muồng đen, sao đen) và cây cải tạo đất (muồng hoa vàng). Đây là những giống cây trồng thích hợp với điều kiện đất bazan, phù hợp với đặc điểm sinh thái trong vùng, dễ đầu tư chăm bón.

Trên cơ sở kết quả thu được từ các mô hình thực nghiệm 09 loại cây trồng trên đất hoàn thổ sau khai thác bô xít. Tiến hành phân tích, đánh giá những lợi thế, tiềm năng và triển vọng của các loại cây trồng với mục tiêu nhanh chóng tái tạo thảm phủ phục hoàn môi trường đất và tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn. Đề tài đã lựa chọn khuyến cáo trồng 04 loại cây, trong đó nhóm cây ngắn ngày 01 cây (đậu đen), nhóm cây rừng 03 cây (keo lai, muồng đen, sao đen), nhóm cây ăn quả không lựa chọn. 

Việc thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học này nhằm giải quyết vấn đề quan trọng nhất được nhiều người quan tâm là phục hồi môi trường sinh thái và ổn định đời sống lao động cho người dân trên vùng hoàn thổ sau khai thác bô xít tỉnh Đắk Nông.

Đức Thuần