So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Mỹ tăng gấp đôi chi tiêu cho vắc-xin virus tiềm năng lên tới gần 1 tỷ đô la Mỹ

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Mỹ đã tăng gấp đôi khoản đầu tư của mình - lên tới gần 1 tỷ USD - để đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin COVID-19 tiềm năng của công ty Moderna của Mỹ, và bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng quyết định.

Chính phủ hiện có kế hoạch chi tới 472 triệu đô la Mỹ cho khoản đầu tư 483 triệu đô la Mỹ đã được công bố trước đó, theo công ty công nghệ sinh học Moderna đã công bố vào Chủ nhậ (26/7). Moderna cho biết khoản đầu tư bổ sung đã được quyết định để "mở rộng" đáng kể thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba của một loại vắc-xin với 30.000 người tham gia.

Trong một thử nghiệm nhỏ, ban đầu, vắc-xin thử nghiệm của Moderna đã tạo ra kháng thể coronavirus - giúp chống lại căn bệnh này - trong cơ thể của tất cả 45 người tham gia.

Trong thử nghiệm mở rộng bắt đầu từ thứ Hai (27/7), một nửa trong số 30.000 người tham gia sẽ nhận được liều vắc-xin 100 microgam, phần còn lại sẽ được dùng giả dược.

Hoa Kỳ đã có hơn 146.000 ca tử vong do coronavirus, đứng đầu thế giới, ngay cả khi số ca mắc mới vẫn tiếp tục tăng. Mỹ đã công bố các khoản đầu tư lớn vào một nỗ lực lớn để thúc đẩy phát triển vắc-xin và giúp hàng triệu người Mỹ được tiêm chủng vào đầu năm tới.

Trước đó, liên minh dược phẩm BioNTech / Pfizer của Mỹ-Đức tuyên bố rằng chính phủ Mỹ đã cam kết 1,95 tỷ đô la Mỹ để mua 100 triệu liều vắc-xin.

Các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới trong một cuộc đua để phát triển một loại vắc-xin hiệu quả đầu tiên. Moderna dường như giữ vị trí dẫn đầu khi bước vào vòng thử nghiệm lâm sàng cuối cùng - bước quyết định trong việc xác định liệu vắc-xin có hiệu quả và an toàn hay không.

Moderna đã làm việc với các cơ quan y tế Mỹ, cho biết họ hy vọng có thể sản xuất 500 triệu liều mỗi năm - và có khả năng lên tới 1 tỷ - bắt đầu từ năm 2021.

Công ty công nghệ sinh học Trung Quốc Sinovac cho biết ngày 6 tháng 7 rằng họ sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba "trong tháng 7" phối hợp với trung tâm nghiên cứu sinh học Butantan của Brazil.

Cũng báo cáo kết quả ban đầu đáng khích lệ là một dự án của Anh được phát triển bởi Đại học Oxford hợp tác với phòng thí nghiệm đa quốc gia AstraZenica và một dự án của Trung Quốc, dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu từ các cơ quan bao gồm Viện Hàn lâm Khoa học Quân y. Nỗ lực đó đang được tài trợ bởi nhóm công nghệ sinh học CanSino, được liệt kê trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

 

Tổng cộng, gần 200 loại vắc-xin ứng cử viên đang được phát triển, trong đó có 23 loại đang trong giai đoạn lâm sàng, đang được thử nghiệm trên người.

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia