So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Xây dựng nông thôn qua phát triển chỉ dẫn địa lý ở cấp khu vực Châu Á

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 25/6/2014, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ khởi động “Dự án FAO/AFD về Tăng cường xây dựng nông thông qua phát triển chỉ dẫn địa lý ở cấp khu vực châu Á”.


Toàn cảnh buổi lễ

Lễ khởi động thể hiện sự quan tâm của Việt Nam trong việc tham gia vào xu hướng ở các nước ASEAN nhằm đạt được sự thừa nhận rộng rãi hơn đặc tính của các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và thủ công mỹ nghệ.

Tham dự có Cục trưởng Cục SHTT Tạ Quang Minh, Điều phối viên dự án ông Stephane, Trưởng ban Kinh tế, Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội ông Michel Drobniak, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam ông Jong-Ha Bea, cùng đại diện các đơn vị có liên quan.

Với thời gian triển khai ba năm và ngân sách lên tới 2 triệu đô la Mỹ, Ban quản lý sẽ phối hợp với các chủ thể liên quan ở bốn quốc gia hưởng lợi là Lào, Thái Lan, Căm-phu-chia và Việt Nam phát triển hơn nữa sự bảo hộ và quảng bá chỉ dẫn địa lý nhằm đạt được mục tiêu tổng thể là nâng cao thu nhập của các hộ nông dân thông qua phát triển chuỗi giá trị chỉ dẫn địa lý, cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và nâng cao sự công nhận chỉ dẫn địa lý của người tiêu dùng.

Dự án cũng sẽ tận dụng những kinh nghiệm về chỉ dẫn địa lý của khu vực bằng việc tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin, xây dựng mạng lưới liên kết khu vực nhà nước và tư nhân nhằm cho phép bảo hộ và quảng bá tốt hơn các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý của Việt Nam ra thị trường khu vực và quốc tế.


Các thành viên dự án chụp ảnh lưu niệm

Nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với Việt Nam, Cục trưởng Tạ Quang Minh khẳng định “Việc sử dụng hợp lý chỉ dẫn địa lý sẽ góp phần nâng cao hơn nữa giá trị và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững cho khu vực nông thôn”.

Đồng tình với ý kiến trên, Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam, ông Jong-Ha Bea cũng nhận định “chỉ dẫn địa lý còn là một công cụ quan trọng giúp các nhà sản xuất địa phương chuyển từ lượng sang chất, cũng như giúp gia tăng cơ hội tồn tại trên các thị trường hiện tại và tiếp cận các thị trường mới. Đặc biệt trong thời điểm Việt Nam đang đàm phán một số hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn, trong đó có Liên minh châu Âu”.

Hiện nay, ở khu vực ASEAN có hơn 120 chỉ đẫn địa lý được đăng ký bảo hộ. Trong đó Việt Nam có 38 sản phẩm bao gồm chè Shan Tuyết Mộc Châu, gạo Tám Xoan Hải Hậu và Quế Văn Yên đứng thứ 2 sau ASEAN, sau Thái Lan với 59 sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Nguồn: http://www.most.gov.vn/