So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hội thảo khoa học “Nghiên cứu sử dung puzolan tự nhiên trong xây dựng và bảo trì các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi trê địa bàn tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Theo các nhà khoa học, nguồn puzlolan tự nhiên tồn tại ở dạng đá bazan ở Tây Nguyên trong đó có Đắk Nông rất dồi dào, được sử dụng để sản xuất xi măng Porland - Puzolan thay thế một phần xi măng trong bê tông đầm lăn, gạch không nung. Sử dụng nguồn vật liệu này trong công trình xây dựng giao thông thủy lợi đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, giảm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường. Tại Đắk Nông, nguồn puzolan tự nhiên chủ yếu phân bố ở xã Quảng Phú và Buôn Chóah huyện Krông Nô, tổng diện tích 18 km2, trữ lượng dự kiến 83 triệu tấn.

   Trong khuôn khổ đề tài “Nghiên cứu sử dụng puzolan tự nhiên trong xây dựng và bảo trì công trình giao thông nông thôn, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông” do Viện thủy công (Viện khoa học thủy lợi Việt Nam) chủ trì, Tiến sỹ Vũ Bá Thao làm chủ nhiệm, thực hiện từ tháng 3/2017 - 2/2019. Ngày 22/3, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông phối hợp Viện thủy công (thuộc Viện khoa học thủy lợi Việt Nam) tổ chức hội thảo khoa học “Nghiên cứu sử dung puzolan tự nhiên trong xây dựng và bảo trì các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông”. Đến tham dự hội thảo có hơn 30 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ các Trường đại học, các Viện và cơ quan chuyên môn trên địa bàn tỉnh.

  Thông qua hội thảo, các đại biểu được nghe các báo cáo tham luận về kết quả nghiên cứu của đề tài, mô hình đường giao thông nông thôn, mô hình tràn sự cố với các thí nghệm, thiết kế, thi công và đánh giá việc sử dụng puzolan và tro xỉ nhiệt điện Nhân Cơ để chế tạo cấu kiện bê tông phục vụ xây dựng đường giao thông nông thôn.

   Tại đây, các chuyên gia, các nhà khoa học cũng đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đề tài, đảm bảo tính khả thi, áp dụng vào thực tiễn địa phương. Dự kiến vào tháng 4/2019, hội đồng sẽ thực hiện nghiệm thu đề tài và chuyển giao kết quả nghiên cứu cho các cơ quan chức năng của tỉnh.