So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội đồng tư vấn đánh giá nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia năm 2021

Đánh giá:  / 0
DởHay 

     Ngày 24/11/2020, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng tư vấn đánh giá nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cấp quốc gia sử dụng ngân sách nhà nước: “Nghiên cứu giải pháp khoa học và công nghệ nâng cao giá trị và đa dạng hóa sản phẩm chế biến từ quả chanh dây, xoài góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại tỉnh Đắk Nông và khu vực Tây Nguyên” do Viện Công nghiệp thực phẩm (Bộ Công thương) đề xuất. Hội đồng gồm 7 thành viên, do ông Nguyễn Viết Thuật, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông làm chủ tịch.

Ông Nguyễn Viết Thuật, Phó giám đốc Sở KH&CN - Chủ tịch Hội đồng tư vấn

    Đắk Nông là tỉnh có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất thích hợp cho phát triển cây công nghiệp và cây ăn quả. Trong những năm gần đây, do hiệu quả kinh tế của cây ăn quả tăng cao nên đã có sự tái cơ cấu, chuyển đổi cây trồng từ cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu sang cây ăn quả, trong đó cây chanh dây và cây xoài được đầu tư trồng thành những vùng tập trung. Theo báo cáo của Ngành nông nghiệp tỉnh, năm 2019, sản lượng chanh dây là 38.225 tấn, xoài 4.324 tấn. Dự kiến đến năm 2025, sản lượng chanh dây là 178.015 tấn, xoài là 38.720 tấn. Tuy nhiên, việc tiêu thụ chanh dây và xoài chủ yếu ở dạng quả tươi bán cho thương lái nên đầu ra không ổn định, dễ bị ép giá. Hiện nay, các cơ sở sơ chế, chế biến quả trong tỉnh còn ít, chủ yếu sử dụng công nghệ đơn giản, thủ công theo mô hình tự phát nên khó quản lý được về an toàn thực phẩm, cũng như vấn đề môi trường.

Các thành viên Hội đồng tư vấn

     Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao mục tiêu cũng như dự kiến kết quả đạt được. Đề tài được triển khai sẽ phát huy được tiềm năng, lợi thế của hai loại quả chanh dây và xoài đang được phát triển đại trà ở Đắk Nông cũng như một số tỉnh khu vực tây Nguyên, nâng cao được đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

   Hội đồng đã tiến hành bỏ phiếu chấm điểm, 100% thành viên Hội đồng nhất trí thông qua, đề nghị trình cấp có thẩm quyền phê duyệt./.

Đức Thuần