So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Áp dụng công nghệ sinh học để nâng cao năng suất cây trồng

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Anh Lương Văn Hiệp, bon Sê Rê Ú, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), nhờ mạnh dạn áp dụng công nghệ sinh học vào trồng và chăm sóc cây hồ tiêu, cà phê nên năng suất cây trồng và hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn.

   Những năm qua, trong khi nhiều hộ trồng cà phê, hồ tiêu mất mùa, thì vườn cây của anh Hiệp vẫn đạt năng suất cao. Theo anh Hiệp, nguồn phân bón cho cây trồng được sản xuất bằng cách dùng trấu cà phê ủ hoai mục và các chế phẩm sinh học khác.

Anh Lương Văn Hiệp (đội mũ) giới thiệu mô hình sản xuất với người đến tham quan

   Trong quá trình chăm sóc vườn cây, anh thường để cỏ mọc để tránh xói mòn đất vào mùa mưa. Anh chỉ cắt cỏ 1 hoặc 2 lần trong năm. Sau khi cỏ được cắt, anh để nguyên tại chỗ để giúp cho đất tơi xốp. "Ngoài phân sinh học, tôi cũng bón thêm phân hữu cơ vi sinh để bổ sung chất dinh dưỡng cho vườn cây", anh Hiệp chia sẻ.

   Nhờ áp dụng phương pháp làm nông nghiệp sạch, nên năng suất và chất lượng vườn cà phê, hồ tiêu của anh Hiệp cao hơn hẳn so với trước. Anh Hiệp trồng 1 ha cà phê giống xanh lùn cho thu về gần 6 tấn cà phê nhân. Đối với 2 ha hồ tiêu giống Vĩnh Linh, hiện anh đang thu hoạch và ước đạt khoảng 10 tấn hạt khô/vụ.

   Điều đặc biệt là anh Hiệp tăng số lượng cây trồng trên mỗi diện tích đất. Cụ thể, cà phê và hồ tiêu được trồng 2.000 cây/ha, thông thường chỉ 1.000 cây/ha. Đối với cà phê, anh Hiệp trồng 2 cây vào 1 hố; mỗi cây hồ tiêu được trồng có khoảng cách từ 2-2,5m. Không những vậy, anh Hiệp còn trồng cây gòn làm trụ nên giảm được đáng kể chi phí đầu tư, bảo đảm cho cây tiêu phát triển tốt hơn.

Nhân công đang thu hoạch hồ tiêu cho anh Hiệp

   Theo anh Hiệp, mỗi gốc tiêu chỉ cần bón 3 kg phân hữu cơ nhập khẩu và 1,5 lít phân sinh học do mình tự ủ, với tổng chi phí khoảng 30.000 đồng/vụ. Tổng các chi phí như công chăm sóc, thu hoạch, tưới nước cho 1 trụ tiêu hết khoảng 90.000 đồng. Trung bình mỗi vụ, 1 trụ tiêu cho thu hoạch trên 4 kg quả khô. Với giá hồ tiêu tầm 80.000 đồng/kg như hiện nay, thì trung bình 1 trụ tiêu sau khi trừ chi phí anh thu về lợi nhuận 200.000 đồng. Tương tự, 1 ha cà phê thu 6 tấn, sau khi trừ chi phí khoảng 80 triệu đồng, với giá trên 31.000 đồng/kg, anh vẫn thu về tầm 100 triệu đồng.  

   Ngoài 3 ha cà phê, hồ tiêu, anh Hiệp còn trồng 12 ha sầu riêng và bơ 034. Hiện nay, anh tiếp tục áp dụng những kinh nghiệm làm nông nghiệp của mình vào chăm sóc vườn cây ăn trái theo hướng hữu cơ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

  Không những vậy, anh Hiệp còn tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động và 30 lao động thời vụ, với thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng. Với cách làm nông nghiệp tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường, mô hình sản xuất của anh Hiệp được nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Anh Hiệp nhiều năm được các cấp tuyên dương vì làm kinh tế giỏi.