So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun05122024

Khối thi đua Văn phòng, Viện tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng 6 tháng cuối năm 2014

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 24/07/2014, tại Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN đã diễn ra Hội nghị “Sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng công tác 6 tháng cuối năm 2014” của Khối thi đua Văn phòng, Viện. Đại diện thi đua của các tổ chức, đơn vị khối Văn phòng và Viện nghiên cứu thuộc Bộ KH&CN đã về tham dự và đóng góp ý kiến cho Hội nghị.


TS. Nguyễn Quang Tuấn, thay mặt Khối trưởng Khối năm 2014 báo cáo sơ kết hoạt động và đề xuất phương hướng 6 tháng cuối năm 2014

Tại báo cáo mở đầu Hội nghị, TS. Nguyễn Quang Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, thay mặt Khối trưởng Khối năm 2014 đã sơ kết công tác thi đua khen thưởng 6 đầu năm 2014 và đề xuất phương hướng 6 tháng cuối năm 2014. Báo cáo đã đề cập nhiều nội dung cơ bản về tình hình triển khai công tác thi đua của Khối trong 6 tháng đầu năm 2014 và những kết quả chính đã đạt được của Khối và các thành viên, công tác xây dựng phát triển đơn vị, công tác thi đua khen thưởng. Trong phương hướng cuối năm 2014, đã có 7 đề xuất được đề cập, bao gồm (1) tiếp tục thi đua trong từng đơn vị và toàn khối, (2) Phấn đấu hoàn thành kế hoạch và thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của cấp đơn vị, (3) Bình xét thi đua cấp đơn vị và cấp toàn khối, (4) Đẩy mạnh nội dung và hình thức thi đua để hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao, (5) Chú trọng thực hiện Chỉ thị 725/CT-TTg ngày 17/05/2011 về thi đua hoàn thành kế hoạch, (6) Tổ chức các cuộc vận động có ý nghĩa gắn với hoạt động thi đua, (7) Tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các thành viên trong Khối để hoạt động thi đua hiệu quả và chất lượng.

Hiện nay Khối Văn phòng, Viện có tất cả 14 đơn vị (bổ sung thêm 03 đơn vị so với năm 2013) gồm: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Viện Ứng dụng công nghệ, Viện Nghiên cứu và phát triển vùng, Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN, Viện Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ, Viện Khoa học và Sở hữu trí tuệ, Viện Nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ, Văn phòng các chương trình trọng điểm cấp nhà nước, Văn phòng đăng ký hoạt động KH&CN, Văn phòng công nhận chất lượng, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hội nhập KH&CN quốc tế, Văn phòng chương trình nông thôn miền núi, Văn phòng các Chương trình quốc gia về KH&CN, Văn phòng Ủy ban Vũ trụ Việt Nam. Do chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức hoạt động của các đơn vị trong Khối khác nhau nên Khối thi đua đã xây dựng tiêu chí thu đua chung, các tiêu chí thi đua riêng và thống nhất chia thành 2 cụm riêng là Cụm các Văn phòng (gồm 6 đơn vị) và Cụm các Viện - Trung tâm (gồm 8 đơn vị).

Nhìn chung, các đơn vị trong Khối đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo đúng kế hoạch đề ra, thực hiện đầy đủ nội dung chuyên môn. Các đơn vị đều tổ chức triển khai và thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ về công tác thi đua, khen thưởng và đều thực hiện tốt Quy chế làm việc của Bộ KH&CN. Cụ thể, các đơn vị trong Khối luôn coi trọng việc đẩy mạnh xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng cơ quan cũng như các tổ chức đoàn thể ngày càng lớn mạnh, nhằm mục đích ổn định và phát triển của đơn vị, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo hoặc có đảng viên vi phạm bị kỷ luật về Đảng. Trong hoạt động chuyên môn, các đơn vị đã nghiên cứu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi được giao; đảm bảo thực hiện đúng các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, không có khiếu nại về công việc chuyên môn được giao. Bên cạnh, nhiều đề tài nghiên cứu khoa học đã được triển khai hiệu quả, kết quả nghiên cứu được sử dụng làm căn cứ để xây dựng, cụ thể hóa các văn bản pháp luật phục vụ công tác quản lý của từng đơn vị và của Bộ.

Trong hoạt động phối hợp, các tổ chức đơn vị trong Khối đã phát huy sức mạnh nội lực, nhận được sự hỗ trợ và phối hợp tốt với các Vụ chức năng, các đơn vị trong và ngoài Bộ để hoàn thành kế hoạch với kết quả tốt. Trong công tác thi đua khen thưởng, hầu hết các đơn vị trong Khối đã tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua sôi nổi, như phong trào thi đua theo chuyên đề.


Hội nghị thảo luận về báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 và phương hướng 6 tháng cuối năm 2014

Mặc dù vậy, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Cụ thể như, việc phổ biến, tuyên truyền chưa được thường xuyên liên tục; có một số cán bộ chưa thực sự nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua hoặc không có điều kiện tham gia đầy đủ các phong trào do phải kiêm nhiệm nhiều công việc, do áp lực công việc, một phần do chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc thi đua.

Bàn thảo phương hướng công tác thi đua 6 tháng cuối năm 2014, toàn thể Hội nghị đã thông qua 7 nội dung lớn như đề xuất trong báo cáo.

Sau 4 giờ tham luận và bàn thảo, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Căn cứ vào kết luận của Hội nghị, đại diện các tổ chức và đơn vị thuộc Khối Văn phòng, Viện thuộc Bộ KH&CN sẽ tổ chức thực hiện và phát động phong trào thi đua tới tận cán bộ nhân viên thuộc đơn vị mình đạt hiệu quả cao nhất.

Nguồn:  Thu Trang, Ban TT&ĐTSĐH, NISTPASS