So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Mon05132024

Hoàn thiện quy trình sản xuất thuốc tiêm đông khô Carboplatin quy mô công nghiệp

Đánh giá:  / 0
DởHay 
Trên cơ sở thực hiện thành công đề tài “Nghiên cứu bào chế thuốc tiêm đông khô Carboplatin dùng điều trị ung thư”, Dược sỹ Mai Tòng Ba và các cộng sự thuộc Công ty Cổ phần Dược – Trang thiết bị y tế (TTBYT) Bình Định đã tiếp tục thực hiện sản xuất thử nghiệm (SXTN) dự án này nhằm phục vụ cho bệnh nhân ung thư trong nước.


Toàn cảnh buổi nghiệm thu


Chiều 02/8/2014, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, đã diễn ra phiên họp Hội đồng đánh giá kết quả dự án SXTN “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất thuốc tiêm đông khô Carboplatin theo quy mô công nghiệp”. Dự án này mang mã số KC.10.DA04/11-15.

Trên cơ sở đề tài, nhóm nghiên cứu đã tiến hành hoàn thiện các nội dung gồm: Hoàn thiện thành phần công thức, quy trình đông khô sản phẩm Carboplatin 50mg/lọ quy mô 2000 lọ/lô và Carboplatin 150 mg/lọ quy mô 1000 lọ/lô; Xây dựng tiêu chuẩn tương đương USD34; Theo dõi độ ổn định của sản phẩm và sản xuất thử nghiệm 10.000 lọ sản phẩm.

Sản phẩm Carboplatin của dự án được bào chế dưới dạng đông khô bằng công nghệ hiện đại có nhiều ưu điểm hơn các dạng thuốc thông thường đang có mặt trên thị trường như: nâng cao tuổi thọ của thuốc, sản phẩm ổn định, dễ hòa tan khi sử dụng, dễ vận chuyển và sử dụng, đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Dược sỹ Mai Tòng Ba cho biết: Hiện nay sản phẩm Carboplatin đã được Công ty Cổ phần Dược phẩm Bidiphar 1 thương mại hóa và đưa ra thị trường, bước đầu đã được một số bệnh viện chấp nhận. Trong thời gian qua, dự án đã cung cấp cho thị trường số lượng khoảng 15.000 lọ với giá khảng 300.000đ/lọ (giá của hàng nhập ngoại có chất lượng tương đương là 428.000đ/lọ). Dự án đã mang lại lợi nhuận cho người dân gần 2 tỷ đồng trong thời gian thực hiện dự án.

Sản phẩm của dự án sẽ góp phần phục vụ cho nhu cầu điều trị trong nước, chủ động trong việc cung ứng thuốc chống ung thư, góp phần trong việc điều trị và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Thành công của dự án sẽ là nền tảng cho việc sản xuất các sản phẩm chống ung thư khác tại Việt Nam, góp phần ổn định thị trường thuốc, tiết kiệm ngoại tệ nhập khẩu, tạo công ăn việc làm cho công nhân góp phần ổn định kinh tế - xã hội, Dược sỹ Mai Tòng Ba chia sẻ.

Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho các bệnh nhân đang điều trị ung thư. Sản phẩm này đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.

Tại phiên họp, Hội đồng đã đánh giá cao năng lực của đơn vị và cá nhân chủ nhiệm dự án, chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu, quy trình sản xuất hoàn thiện, đặc biệt là những hiệu quả kinh tế mà dự án đem lại. Tuy nhiên, trong thời gian tới nhóm thực hiện cần bổ sung quy trình sản xuất, công thức lô mẻ, dung môi và theo dõi thêm độ ổn định của thuốc.

Trong thời gian tới, Công ty Dược - TTBYT Bình Định mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ ủng hộ cho Công ty thực hiện Dự án KH&CN “Nghiên cứu sản xuất và ứng dụng công nghệ để sản xuất một số thuốc điều trị ung thư tại Công ty Dược – TTBYT Bình Định” nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị trong nước.

Với những kết quả đã đạt được, dự án SXTN “Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất thuốc tiêm đông khô Carboplatin theo quy mô công nghiệp” đã được Hội đồng đánh giá đạt loại khá.