So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu03282024

Lễ ký Biên bản ghi nhớ giữa Cục An toàn bức xạ và hạt nhân và Công ty Lightbridge

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 14/8/2014, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), PGS.TS. Vương Hữu Tấn, Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và ông Seth Grae, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Lightbridge (Hoa Kỳ) đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Cục ATBXHN và Công ty Lightbridge (Hoa Kỳ) về hợp tác toàn diện trong lĩnh vực an toàn bức xạ và hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Tham dự và chứng kiến Lễ ký có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Quyền Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Mark Lambert, đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Công ty Lightbridge tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế và Cục ATBXHN.

Mục đích chung của Biên bản ghi nhớ là thiết lập cơ sở pháp lý cho việc triển khai các hoạt động hợp tác nhằm tăng cường hơn nữa năng lực an toàn và bức xạ hạt nhân của Cục ATBXHN. Nội dung hợp tác giữa hai bên sẽ tập trung vào các vấn đề phát triển cơ sở hạ tầng luật pháp và pháp quy an toàn bức xạ và hạt nhân; hệ thống quản lý chất lượng tích hợp bao gồm quản lý, hoạt động chính, quá trình và quy trình hỗ trợ hoạt động; hoạt động pháp quy về đánh giá và thẩm định, cấp phép, thanh tra và xử phạt, đào tạo, và các vấn đề liên quan khác.
Việc ký kết Biên bản ghi nhớ trên có ý nghĩa hết sức quan trọng và là cơ sở tăng cường hợp tác giữa hai Cơ quan.

Công ty Lightbridge là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực an toàn hạt nhân của Hoa Kỳ với nhiều năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ các quốc gia bắt đầu chương trình điện hạt nhân. Mới đây, Lightbridge đã hợp tác với Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) về tư vấn xây dựng khung pháp lý cho chương trình điện hạt nhân của quốc gia này. Với các kinh nghiệm và thực tiễn triển khai tại UAE, Lightbridge mong muốn được hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện khung pháp lý cần thiết, đáp ứng lộ trình xây dựng 02 nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.