So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri04262024

Đà Nẵng tổ chức Hội nghị đánh giá Công tác thực hiện Luật Năng lượng nguyên tử giai đoạn 2009-2014

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Luật Năng lượng nguyên tử (NLNT) được Quốc Hội thông qua ngày 3 tháng 6 năm 2008 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1 tháng 1 năm 2009. Năm 2014 đánh dấu 5 năm Luật NLNT có hiệu lực. Nhân dịp này, ngày 28/10/2014, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã tổ chức “Hội nghị đánh giá công tác thực hiện Luật Năng lượng nguyên tử trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2009 - 2014”. PGS.TS. Vương Hữu Tấn - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân và ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện các Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên Huế, đại diện lãnh đạo và cán bộ phụ trách an toàn bức xạ của 66 cơ sở bức xạ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Mục đích của Hội nghị nhằm đánh giá công tác thi hành Luật NLNT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, đặc biệt công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trên địa bàn giai đoạn 2009 – 2014, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quản lý an toàn bức xạ của một số cơ sở bức xạ lớn trên địa bàn thành phố như: Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Hoàn Mỹ.

Hội nghị cũng đưa ra các biện pháp nhằm tăng cường năng lực quản lý an toàn bức xạ của thành phố Đà Nẵng, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật NLNT và thảo luận về định hướng công tác quản lý an toàn bức xạ hạt nhân trong thời gian tới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vương Hữu Tấn - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ hạt nhân đã đánh giá cao việc thành phố Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước tổ chức Hội nghị đánh giá công tác thực thi Luật Năng lượng nguyên tử. Cục trưởng cũng chia sẻ tại Hội nghị tình hình ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ trên cả nước, hoạt động nghiên cứu phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam và công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ hạt nhân ở nước ta. 

Báo cáo tại Hội nghị về thực trạng hoạt động ứng dụng năng lượng nguyên tử và công tác đảm bảo an toàn bức xạ của thành phố, ông Lê Quang Nam - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cho biết trên địa bàn hiện có 66 cơ sở bức xạ với 189 nguồn bức xạ đang sử dụng, nhân viên của các cơ sở đã có nhận thức cao và chấp hành tốt các quy định của nhà nước về an toàn bức xạ và từng bước hình thành văn hóa an toàn trong công việc.

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng không ngừng chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng cho các đơn vị ứng dụng NLNT và bảo đảm an toàn bức xạ. Thành phố Đà Nẵng đã và đang trở thành một trong những trung tâm lớn về ứng dụng NLNT của miền Trung và cả nước với việc hình thành Trung tâm Y học hạt nhân và xạ trị khu vực miền Trung - Tây Nguyên với tổng số vốn 12 triệu USD dành cho các trang thiết bị hiện đại như máy gia tốc 13 MeV sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ chuẩn đoán và chữa bệnh ung thư. Ngoài ra, thành phố đang phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xúc tiến dự án Viện Ứng dụng bức xạ Đà Nẵng, Dự án trạm quan trắc phóng xạ cấp vùng trên địa bàn thành phố,… Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an toàn bức xạ và ứng phó sự cố bức xạ luôn được lãnh đạo thành phố quan tâm chỉ đạo.

Trong thời gian tới, để việc thực thi Luật NLNT đạt kết quả cao hơn nữa, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã đề xuất một số kiến nghị với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện một số cơ chế chính sách về quản lý an toàn bức xạ như hướng dẫn quản lý an toàn trong các phòng X-quang y tế, về thời hạn chứng chỉ đào tạo an toàn bức xạ, hướng dẫn tiêu chí khám sức khỏe cho nhân viên bức xạ, hướng dẫn quy trình kiểm tra chất lượng máy X-quang cho các loại thiết bị mới, biên độ sai số trong kiểm tra chất lượng máy X-quang, vấn đề kích thước và diện tích phòng X-quang trong thẩm định cấp phép, phụ cấp trách nhiệm cho người phụ trách an toàn bức xạ,... Cục trưởng Cục ATBXHN đã giải đáp các ý kiến thắc mắc của các đại biểu tại Hội nghị và cam kết sẽ sớm kiến nghị Bộ KH&CN chỉnh sửa các bất cập trong Thông tư liên tịch về quản lý an toàn bức xạ trong y tế phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam và không mâu thẫu với các quy định của quốc tế. Cục trưởng Cục ATBXHN cũng thông báo về nội dung của Chỉ thị của Bộ trưởng về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ sau sự cố mất nguồn phóng xạ ở thành phố Hồ Chí Minh và thông báo về Hội nghị Pháp quy hạt nhân toàn quốc lần thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức tại Đà Lạt tháng 5 năm 2015.