So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Kết quả thanh tra đợt 1 theo kế hoạch năm 2015 đối với tổ chức KH&CN

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Thực hiện kế hoạch Thanh tra năm 2015 được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phê duyệt, Thanh tra Bộ KH&CN đã tiến hành thanh tra việc quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước của 02 tổ chức KH&CN gồm: Viện Kỹ thuật Biển (thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) và Trường Đại học Công nghiệp Tp. Hồ Chí Minh  (thuộc Bộ Công thương).

(Ảnh Đoàn thanh tra đang làm việc với Đại diện Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh)

     Kết quả thanh tra cho thấy, các đơn vị chủ trì đã có sự phân công tổ chức thực hiện nghiêm túc và bài bản các nhiệm vụ KH&CN, tuy nhiên việc chậm tiến độ vẫn tồn tại khá phổ biến. Nguyên nhân được các cán bộ lãnh đạo, quản lý nêu ra là do gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: cơ chế quản lý KH&CN còn nhiều bất cập, một số thủ tục thanh toán gây phiền hà, việc cấp phát kinh phí còn chưa đáp ứng được yêu cầu tiến độ triển khai,… Trong số các nhiệm vụ KH&CN đã hoàn thành, các đơn vị chủ trì đã thực hiện việc bàn giao kết quả, sản phẩm. Tuy nhiên, việc đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ KH&CN theo quy định chưa đầy đủ và chưa hoàn chỉnh. Nguyên nhân một phần do có cơ quan tiếp nhận kết quả chưa thực hiện việc đăng ký, một phần do đơn vị chủ trì chưa nắm rõ thủ tục đăng ký, lưu giữ đối với các nhiệm vụ KH&CN.

 

    Từ các vấn đề nêu trên cho thấy, công tác thông tin, tuyên truyền về những nội dung đổi mới về cơ chế quản lý KH&CN của ngành KH&CN chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, đặc biệt là các nội dung đổi mới về công tác quản lý, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN như tinh thần của Luật KH&CN 2013. Ngoài ra, việc cập nhật các quy định về hoạt động KH&CN của các tổ chức KH&CN, đặc biệt các tổ chức có chức năng chính là đào tạo còn ở một mức độ nhất định. Một phần nguyên nhân quan trọng khác là do thời gian qua có rất nhiều các văn bản hướng dẫn Luật KH&CN 2013 được ban hành, thậm chí một số nội dung thay đổi liên tục nên cũng tạo cho các tổ chức, cá nhân liên quan không thể cập nhật, tìm hiểu kịp thời.

    Trên cơ sở đó, Chánh thanh tra Bộ KH&CN đã kiến nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN chỉ đạo giao cho các đơn vị chức năng thuộc Bộ nghiên cứu, xây dựng sổ tay (cẩm nang) về quản lý, thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Trong đó, trên cơ sở các quy định tại các văn bản hiện hành (về tuyển chọn, ký hợp đồng, thực hiện, đánh giá nghiệm thu, đăng ký, lưu giữ,…) nêu rõ các bước, trình tự, thủ tục cơ bản của các khâu có liên quan đến quyền, trách nhiệm của tổ chức chủ trì và chủ nhiệm. 

 

    Việc xây dựng cẩm nang sẽ giúp các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý, thực hiện nhiệm vụ KH&CN sử dụng ngân sách nhà nước, đồng thời thúc đẩy hoạt động KH&CN nói riêng và tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước nói chung của Bộ KH&CN.

 

Nguồn : thanhtra.most.gov.vn