So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Họp Ban Điều hành triển khai công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của CQNN

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Sáng ngày 22/7/2015, tại 18 Nguyễn Du - Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì phiên họp Ban Điều hành triển khai công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Tham dự phiên họp có đại diện Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư … và các cục, vụ chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông. 

    Tại phiên họp, có hai vấn đề chính được các đại biểu tham gia thảo luận là Dự thảo Văn bản hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 và Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử.

    Các đại biểu đã đóng góp ý kiến cho dự thảo Văn bản hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020. Theo đó, các đại biểu đều nhất trí phải tiến hành đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong CQNN giai đoạn 2011-2015 và đưa vào Văn bản hướng dẫn giai đoạn 2016-2020. Đại biểu nêu ý kiến tại phần căn cứ pháp lý của Văn bản đề nghị bổ sung Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 5/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 – 2020 và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 05/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 – 2020; bổ sung nội dung chi tiết hướng dẫn về an toàn thông tin; đề nghị làm nổi bật hơn các hình thức đầu tư ứng dụng CNTT, các nội dung đưa vào Kế hoạch phải có trọng tâm, trọng điểm, có tính khả thi cao về nguồn lực triển khai. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng lưu ý cần gắn chặt việc ứng dụng CNTT với bảo đảm an toàn thông tin. Thứ trưởng nhấn mạnh đặc thù của giai đoạn 2016-2020 là việc triển khai những cơ chế mới như Quyết định 80 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thuê ngoài dịch vụ CNTT cho các hoạt động của cơ quan nhà nước và những cam kết của Việt Nam khi tham gia Hiệp định TPP.

    Về dự thảo Chỉ thị về việc đẩy mạnh phát triển chính phủ điện tử của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu tổng quát của dự thảo Chỉ thị là phát triển chính phủ điện tử Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững, thúc đẩy cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh đáp ứng yêu cầu về hội nhập quốc tế. Năm 2018, Việt Nam có chỉ số phát triển chính phủ điện tử tương đương mức bình quân của các nước trong khu vực ASEAN-4 do Liên hiệp quốc đánh giá, xếp hạng. Hiện nay dự thảo Chỉ thị đã nhận được 16 ý kiến đóng góp của các bộ, ngành và 36 ý kiến của các tỉnh thành.Theo tinh thần của dự thảo, tiêu chí đánh giá mức độ phát triển chính phủ điện tử gồm 3 trụ cột: Hạ tầng viễn thông, Nguồn nhân lực và Dịch vụ công trực tuyến. Các đại biểu nêu ý kiến đề nghị bổ sung nội dung liên quan đến triển khai chữ ký số; không nên đưa trực tiếp các chỉ số phát triển nguồn nhân lực vào Chỉ thị; xác định rõ một số dịch vụ công trực tuyến cần cấp thiết triển khai sớm trong thời gian tới.

    Bên cạnh hai nội dung quan trọng kể trên, các đại biểu cũng bàn bạc thêm về việc sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Đây là nội dung cần thiết triển khai sớm, nhằm đưa ra các định hướng, giải pháp thúc đẩy trao đổi văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong thời gian tới.

Kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã giao Cục Tin học hóa - Cơ quan thường trực Ban Điều hành chỉnh sửa và sớm hoàn thiện Dự thảo Văn bản hướng dẫn xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của CQNN giai đoạn 2016 -2020; Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử, xây dựng báo cáo sơ kết tình hình thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 22/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước, trình sớm Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông. 

 

Nguồn : aita.gov.vn