So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Sản phẩm công-nông nghiệp của Đắk Nông: Phong phú tại Hội chợ Công-Nông-Thương vùng Tây Nguyên

Đánh giá:  / 0
DởHay 
Hội chợ Công-Nông-Thương vùng Tây Nguyên năm 2013 vừa diễn ra tại thị xã Gia Nghĩa đang có sức hút rất lớn và được người tiêu dùng đánh giá cao. Trong đó, đáng chú ý nhất là các sản phẩm thuộc lĩnh vực công-nông nghiệp của tỉnh.

Hấp dẫn các sản phẩm nông nghiệp

Hơn 2 tạ ổi siêu sạch của nông dân huyện Đắk Glong và 5 tạ gạo thơm của nông dân huyện Krông Nô đã bán hết trong vòng 2 ngày diễn ra hội chợ. Điều đó cho thấy, những mặt hàng này từ lâu đã được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm và để ý tới, nhưng giờ mới có dịp thưởng thức.

Sản phẩm cà phê bột Đắk Mil cũng thu hút khách hàng

Được biết, đó là 2 trong rất nhiều mặt hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp của các địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ lần này. Ngoài gian hàng trưng bày chung về các sản phẩm là thế mạnh của tỉnh, các địa phương cũng đã được bố trí gian hàng riêng để giới thiệu những thành tựu về nông nghiệp đạt được của mình trong thời gian qua.

Theo ông Lê Sơn, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Krông Nô thì tham gia hội chợ lần này, huyện đã có nhiều sản phẩm về nông nghiệp như: ca cao, gạo, bắp, khoai lang… Đây là những mặt hàng được người dân đưa giống mới vào sản xuất đại trà rất hiệu quả.

Dựa trên điều kiện về đất đai, thổ nhưỡng có được, địa phương cũng đã triển khai nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Vì vậy, tham gia hội chợ, ngoài việc giới thiệu những kết quả đạt được, huyện cũng mong muốn chia sẻ và hợp tác với các địa phương khác trong việc nhân rộng mô hình cũng như tìm thị trường tiêu thụ để tiến tới “thương mại hóa” cho các mặt hàng nông sản cũng như nâng cao giá trị kinh tế các sản phẩm nông nghiệp.

Ngoài ra, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng đã mang đến hội chợ những sản phẩm đặc trưng của mình và được người tiêu dùng đánh giá rất cao về chất lượng như: cam, quýt, thanh long ruột đỏ… của huyện Đắk Glong; cà phê, xoài, bơ, mật ong… của Đắk Mil; khoai lang của Tuy Đức; gà, nhím, nấm… của Đắk R’lấp; tiêu của Đắk Song…

Đa dạng các mặt hàng công nghiệp

Chiếm số lượng và diện tích lớn nhất trong các gian hàng lần này đó chính là các mặt hàng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh. Ngoài mục tiêu trưng bày, triển lãm, tại hội chợ, các cơ sở công nghiệp cũng đã được giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm các đối tác làm ăn phù hợp.

Chỉ trong 2 ngày diễn ra hội chợ, Công ty Cổ phần Mía đường Đắk Nông đã bán được gần 4 tấn đường trắng RS. Được biết, hiện tại, bình quân mỗi ngày, công ty đã sản xuất ra gần 300 tấn đường, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh trên 10.000 tấn/tháng. Tham gia hội chợ lần này, doanh nghiệp đã có cơ hội để tiếp cận với thị trường bán lẻ, mà bấy lâu, họ ít để ý.

Bên cạnh đó, tại hội chợ, mặt hàng cà phê của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được nhiều người chú ý và tham quan, thưởng thức. Tiêu biểu như các sản phẩm: cà phê Đắk Tín; cà phê Hoàng Gia Phú (Đắk Mil); cà phê Hương Nguyên (Chư Jút).

Bà Trương Thị Thanh Lam, Giám đốc Công ty TNHH MTV cà phê Hoàng Phát (Đắk Mil) cho biết: “Tại hội chợ lần này, công ty đã mang tới nhiều loại cà phê khác nhau. Sau khi thưởng thức, sản phẩm đã được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Hiện tại, sản phẩm cà phê bột của công ty cũng đã được nhiều đại lý, tạp hóa, quán cà phê trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, Đắk R’lấp… đến đặt hàng với số lượng lớn. Đây cũng là tín hiệu vui, giúp doanh nghiệp mở rộng hơn các kênh phân phối hàng hóa và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trên địa bàn”.

Nhiều mặt hàng khác thuộc lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp như: gỗ mỹ nghệ, đá phong thủy, gạch, đá bazan xuất khẩu… cũng đã được nhiều người dân tham quan, tìm hiểu và mua sắm.

Theo ông Trần Hữu Luận, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thì hội chợ lần này đã tập trung nhiều mặt hàng có giá trị, uy tín của các doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh.

Hội chợ cũng đã giúp các doanh nghiệp, người dân gặp gỡ, hợp tác, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là dịp để người dân được mua sắm những hàng hóa thiết yếu, chất lượng tốt, giá cả phù hợp khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang cận kề.

Nguồn: báo dak nông