So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sat05182024

Khảo sát tình hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại thị xã Gia Nghĩa

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 20/5, Đoàn công tác của tỉnh đã có cuộc khảo sát để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 7/4/2011 của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. 

Theo đó, trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Đức Luyện, TUV, Phó chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đã khảo sát thực tế tại một số mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn thị xã.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ phát biểu tại  buổi làm việc

Qua khảo sát cho thấy, với sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực từ phía Nhà nước, sự tiên phong, năng động trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt của người dân, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã và đang có những mô hình nông nghiệp với hàm lượng khoa học tương đối cao như mô hình trồng hoa, rau, cây ăn quả ở phường Nghĩa Phú; mô hình trồng cây măng cụt ở xã Đắk Nia và nhiều mô hình khác...

Các mô hình không chỉ giúp một bộ phận nông dân nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn mà còn góp phần thay đổi tư duy, cách thức làm nông nghiệp của đại bộ phận người dân theo hướng bền vững, hiệu quả.

Qua khảo sát cũng cho thấy, đa phần các mô hình kinh tế hiện nay trên địa bàn, ngoài yếu tố tự phát, tính tìm tòi, sáng tạo của người dân cũng đã có sự can thiệp, hỗ trợ kịp thời từ phía Nhà nước bằng việc hỗ trợ thiết thực cho người dân về vốn, khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc.

Tuy nhiên, đa phần các hộ dân có mô hình kinh tế được khảo sát đều cho biết, khó khăn hiện nay của người nông dân chính là đầu ra của sản phẩm thiếu tính ổn định; một số khu vực do xa khu dân cư nên khó khăn về điện lưới, giao thông đi lại…

Vì thế, nông dân mong muốn Nhà nước sẽ tiếp tục có sự quan tâm hơn nữa trong công tác quy hoạch vùng, cây con chuyên canh để tập trung đầu tư có quy mô, tạo điều kiện phát huy thế mạnh trong xây dựng thương hiệu, ổn định đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp.

Đoàn công tác khảo sát tại mô hình trồng hoa của hộ ông Trần Văn Quân, tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú

Buổi chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã Gia Nghĩa để trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy tại địa phương.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù đã triển khai khá kịp thời, quyết liệt nhưng Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy cũng mới chỉ đến được một số ít người dân trên địa bàn Gia Nghĩa. Bởi vì hiện nay, nông nghiệp vẫn chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong cơ cấu kinh tế của thị xã, với tỷ lệ trên 70% người dân làm nông nghiệp.

Cây trồng chủ lực của thị xã vẫn chủ yếu là cà phê, tiêu nhưng hàm lượng khoa học chưa cao. Một số mô hình như trồng hoa, rau, cây ăn quả có giá trị kinh tế lớn nhưng lại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn nên mới chỉ phát triển dưới dạng nhỏ lẻ, manh mún, chưa tạo thành vùng chuyên canh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Lệ đã ghi nhận những kết quả bước đầu trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao của thị xã Gia Nghĩa. Tuy nhiên, để Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy tiếp tục đi vào thực tiễn, thị xã cần phải quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo, triển khai hiệu quả việc lồng ghép các chương trình, nguồn vốn, tạo điều kiện hỗ trợ người dân trong tiếp cận khoa học kỹ thuật, nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Bên cạnh đó, thị xã cũng cần quan tâm đến việc đầu tư khoa học, kỹ thuật, nâng cao năng suất đối với cây trồng chủ lực cũng như có định hướng rõ ràng hơn về xây dựng các vùng cây, con chuyên canh; quan tâm đến thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của người nông dân.

 

Nguồn: Báo Đắk Nông