So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Mon05202024

Các điểm Bưu điện văn hóa xã: Đổi mới hoạt động để tự “nuôi sống mình”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Theo Bưu điện tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có 43 điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐVHX) đang hoạt động. Thời gian qua, bên cạnh một số điểm hoạt động kém hiệu quả thì nhiều đơn vị đã biết linh hoạt trong việc kinh doanh dịch vụ, ổn định thu nhập để tự “nuôi sống mình”. 

Theo ông Lê Hồng Huy, Phó trưởng Phòng Kế hoạch-Kinh doanh (Bưu điện tỉnh) thì hiện nay, nhiều điểm BĐVHX đã biết phát huy lợi thế của mình trong quá trình hoạt động và đạt doanh thu hàng tháng vượt trội so với những điểm khác. Các nhân viên tại đây không chỉ có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cứng, mà còn khá nhanh nhạy, linh hoạt trong việc phát triển các dịch vụ của ngành tới người dân.

Người dân đến truy cập Internet tại điểm BĐVHX Thuận An (Đắk Mil)

BĐVHX Thuận An (Đắk Mil) có vị trí nằm ngay khu trung tâm của xã nên đây là điểm có rất nhiều thuận lợi trong mọi hoạt động.

Chị Dương Thị Thu Hường, nhân viên điểm BĐVHX xã cho biết: “Là nhân viên điểm BĐVHX lại kiêm luôn bưu tá nên tôi có nhiều lợi thế trong việc tiếp cận khách hàng. Theo đó, hiện nay, nhiều người dân vẫn chưa biết tới các dịch vụ mới của ngành nên thông qua việc chuyển phát thư từ, công văn, tôi đã lồng ghép giới thiệu các sản phẩm như bảo hiểm các loại, dịch vụ chuyển tiền, internet…”.

Bên cạnh đó, nhân viên của điểm cũng đã tự mua sắm máy móc, thiết bị và xin phép Bưu điện tỉnh được mở thêm dịch vụ photo coppy cho người dân khi có nhu cầu… Nhờ đó, hiện nay, thu nhập bình quân của chị Hường đã đạt khoảng 5 triệu đồng/tháng…

Còn tại điểm BĐVHX Quảng Tín (Đắk R’lấp), đơn vị này cũng hoạt động có hiệu quả. Hiện tại, đơn vị đang đạt doanh thu bình quân khoảng 30 triệu đồng/tháng; trong đó, doanh thu từ dịch vụ chuyển tiền chiếm tỷ lệ khá cao, từ 23-24 triệu đồng. Nhân viên điểm bưu điện cũng rất năng động trong việc kinh doanh các sản phẩm dịch vụ của ngành triển khai nên thu nhập khá ổn định, vào khoảng 4 triệu đồng/tháng…

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh, các điểm BĐVHX khác như Quảng Sơn (Đắk Glong), Thuận Hạnh (Đắk Song), Đức Mạnh (Đắk Mil) cũng hoạt động có hiệu quả tốt…

Cũng theo ông Huy thì thời gian qua, các điểm BĐVHX đã được ngành và địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ. Theo đó, từ tháng 9/2012, Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng tại Việt Nam” đã được triển khai tại 24 điểm BĐVHX trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, trong năm 2013, UBND tỉnh cũng đã có quyết định về việc hỗ trợ kinh phí để duy trì hoạt động cho nhân viên các điểm BĐVHX nằm trong dự án này là 400.000 đồng/tháng/điểm. Về phía Bưu điện tỉnh cũng đã triển khai nhiều chương trình đào tạo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, tiếp thị và quảng cáo giao dịch cho các nhân viên.

Nhờ đó, hiện tại, các nhân viên điểm BĐVHX đã có thể cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông cho khách hàng khi có nhu cầu. Ngoài mức thù lao mở cửa, duy trì, cung cấp dịch vụ, Bưu điện tỉnh cũng đã ban hành nhiều cơ chế bán hàng linh hoạt cho các nhân viên điểm BĐVHX, nhằm khuyến khích họ tìm kiếm các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ và gia tăng doanh số bán hàng…

Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động cũng như khắc phục những hạn chế tại các điểm BĐVHX, đầu tháng 3 vừa qua, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-BĐVN về việc triển khai “Chiến dịch Đổi mới hoạt động tại các điểm BĐVHX” trong cả nước.

Theo đó, về phía Bưu điện tỉnh, đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch và triển khai các hoạt động cụ thể cho toàn ngành. Theo đó, các đơn vị trực thuộc sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo trong việc rà soát, thống kê tình hình khai thác, sử dụng thiết bị cũng như tình hình cung cấp dịch vụ tại tất cả các điểm; đồng thời, tiến hành loại bỏ những bảng giá cước, quảng cáo hết hiệu lực, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ nơi giao dịch.

Ban chỉ đạo cũng sẽ nghiên cứu triển khai các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ và xây dựng phương án duy trì, kinh doanh hiệu quả tại các điểm… Ngoài ra, Sở Thông tin-Truyền thông và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng đã ký kết chương trình công tác về việc tăng cường tổ chức hoạt động phục vụ sách, báo cho các điểm BĐVHX, giai đoạn 2013-2020.

 

Theo đó, 2 đơn vị sẽ phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền và giới thiệu sách, báo nhằm thu hút người dân tới sử dụng tại các điểm. Việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn sách, báo tại các điểm cũng như luân chuyển sách, báo giữa các thư viện với các điểm cũng sẽ được tổ chức thường xuyên. Các đơn vị cũng sẽ tổ chức các lớp đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ thư viện cho các nhân viên nơi đây trong thời gian tới…

 

Nguồn: Báo Đắk Nông