So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri05102024

Đồng chí Trần Quốc Huy, Bí thư Tỉnh ủy: Đắk R’lấp cần nắm bắt cơ hội để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 21/5, đồng chí Trần Quốc Huy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 trên địa bàn huyện Đắk R’lấp. 

Theo đó, buổi sáng, Đoàn công tác đã đi tham quan một số mô hình thực tế đang được người dân, các doanh nghiệp, HTX triển khai như mô hình nuôi heo sinh sản tại Hợp tác xã Đồng Tiến, trồng cây dược liệu tại Công ty TNHH Bình Quốc An Khang ở xã Đắk Sin và mô hình chăn nuôi bò lai sin của một hộ dân ở xã Đắk Wer.

Đồng chí Trần Quốc Huy (thứ 2 từ bên trái sang) thăm trang trại nuôi bò lai của một hộ dân ở xã Đắk Sin

Buổi chiều, tại buổi làm việc với Huyện ủy Đắk R’lấp, Đoàn công tác đã nghe địa phương báo cáo về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Tỉnh ủy. Theo báo cáo của huyện, trong 3 năm qua, Đắk R’lấp đã đẩy mạnh tuyên truyền về nghị quyết để chính quyền, cán bộ và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của nghị quyết trong việc phát triển kinh tế, xã hội bền vững trên địa bàn.

Huyện đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh xây dựng Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Chuyển giao công nghệ sinh học tại xã Quảng Tín, từng bước tiếp cận, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ cho các tổ chức, cá nhân áp dụng vào thực tiễn.

Các mô  hình chăn nuôi, trồng trọt về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn hiện nay rất đa dạng và đạt được những kết quả bước đầu, mở ra nhiều triển vọng cho phát triển kinh tế của hộ gia đình, doanh nghiệp, hợp tác xã như ứng dụng công nghệ tiên tiến trong phát triển chăn nuôi heo sinh sản theo mô hình khép kín nhằm đảm bảo an toàn, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, nuôi chim, cá lăng đuôi đỏ, gà sao…

Các mô hình như sản xuất chanh dây theo tiêu chuẩn VietGap, chăn nuôi bò để xuất khẩu và các mô hình về cây ăn trái như cam sành, mít Thái Lan… đã mang lại hiệu quả, góp phần giúp người dân phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, các loại cây chủ lực như cà phê, tiêu, cao su… cũng đã được địa phương phát triển theo hướng nâng cao chất lượng cây giống và năng suất, chất lượng sản phẩm hàng năm đã tăng lên…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Huy đánh giá nông nghiệp của Đắk R’lấp đã có bước ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất tương đối nhanh và tốt.

Đồng chí yêu cầu huyện Đắk R’lấp, trong thời gian tới, bên cạnh chú trọng phát triển các cây, con chủ lực của tỉnh mà Nghị quyết số 04-NQ/TU đã đề ra thì cần tận dụng tốt những thuận lợi về điều kiện đất đai, khí hậu và nắm bắt cơ hội, thị trường để đưa vào chăn nuôi, trồng trọt những cây con mới nhằm góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm, nâng cao đời sống của người dân.

 

Địa phương phải kiểm soát quy mô vừa phải, đáp ứng được nhu cầu của thị trường, kiểm soát dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng phát triển tự phát dẫn đến mất giá của các sản phẩm...

Nguồn: Báo Đắk Nông