So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ làm việc tại huyện Krông Nô

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) tại cơ sở, ngày 6/10, Đoàn công tác Sở KH&CN do ông Trần Đình Ninh - Giám đốc Sở KH&CN làm Trưởng đoàn làm việc tại huyện Krông Nô về tình hình hoạt động KH&CN, làm việc với các Hợp tác xã, nông dân có mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện.

    Theo báo cáo của UBND huyện, từ đầu năm đến nay hoạt động KH&CN trên địa bàn đã có chuyển biến rõ rệt. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất được nhân dân quan tâm qua các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học.

    Từ năm 2015 đến nay, huyện đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ cho hơn 20 chương trình, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao  trên địa bàn. Năm 2019, sản phẩm lúa gạo Buôn Choáh được cấp nhãn hiệu tập thể "Lúa gạo Krông Nô". Sản phẩm gạo của huyện Krông Nô đến nay đã được nhiều người biết đến, tiếp cận được với các thị trường ở Đắk Lắk, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung. Giá lúa được sản xuất ở Krông Nô vài năm trở lại đây luôn ở mức cao, đạt từ 7.000 - 8.000 đồng/kg lúa tươi, cải thiện thu nhập đáng kể cho người trồng lúa...

Nông dân buôn Choah thu hoạch lúa. Ảnh: Báo Đắk Nông

    Đối với cây ngô, huyện phối hợp với Công ty Cổ phần hạt giống CP Việt Nam trồng khảo nghiệm 2 ha ngô F1 tại xã Đức Xuyên. Sau 2 năm triển khai, kết quả khảo nghiệm được hoàn tất và huyện đã triển khai cho bà con trồng đại trà giống ngô F1. Bà con đã trồng ngô F1 theo mô hình chuỗi giá trị. Người dân cũng đã bắt đầu chuyển từ sản xuất ngô thương phẩm sang sản xuất ngô giống để nâng cao hiệu quả kinh tế.

    Đối với cây công nghiệp dài ngày vẫn là cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao của người dân. Hiện nay, diện tích công nghiệp dài ngày của huyện là trên 30.000ha. Trong đó, cà phê có khoảng 18.427 ha, với sản lượng đạt 56.563 tấn/năm. Thực hiện chương trình tái canh cà phê bền vững, huyện đã áp dụng các giống cà phê mới như TR4, TR9, TR11, TS1 để bà con sản xuất thay thế giống cũ.

    Các ý kiến tại buổi làm việc tập trung đánh giá kết quả đạt được từ đầu năm đến nay, nêu khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất giải pháp thực hiện hoạt động KH&CN tại địa phương trong thời gian tới.

     Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Đình Ninh - Giám đốc Sở KH&CN đánh giá cao hoạt động KH&CN trên địa bàn huyện thời gian qua. Đồng thời, đề nghị huyện trong thời gian tới, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá tính hiệu quả của các mô hình áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trên địa bàn; hỗ trợ đổi mới công nghệ, xây dựng mô hình với các sản phẩm OCOP của địa phương; quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển KH&CN, có chính sách ưu đãi đầu tư phát triển, ứng dụng KH&CN vào thực tiễn sản xuất và đời sống…

    Cũng trong ngày làm tại huyện, Đoàn công tác đã đến thăm các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật đạt hiệu quả cao của các Hợp tác xã, người dân trên địa bàn huyện./.

Đức Thuần