So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Kết nối mạng lưới khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Với mục tiêu nhằm đánh giá thực trạng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh Đắk Nông nói chung và ở từng ngành, lĩnh vực nói riêng, ngày 01/12/2021, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội thảo “Kết nối mạng lưới khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp” bằng hình thức trực tuyến. Tham dự hội thảo tại các điểm cầu là các đại biểu, đại diện các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố Gia Nghĩa và một số Viện, trường Cao đẳng, Đại học trong và ngoài tỉnh.

   Trong những năm qua, khởi nghiệp là một trong những lĩnh vực được xã hội đặc biệt quan tâm. Tinh thần khởi nghiệp được chú trọng ở nhiều quốc gia và được xem là cách thức để thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh của nền kinh tế. Để tăng cường năng lực cạnh tranh, nhiều quốc gia đã chuyển đổi chiến lược phát triển kinh tế của mình theo hướng xây dựng nền kinh tế tri thức, công nghệ với trọng tâm khuyến khích các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ở nước ta, các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tuy mới hình thành nhưng ngày càng trở nên sôi động. Nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 844/QĐ-TTg “Về việc phê duyệt Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.

   Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Đắk Nông còn rất non trẻ so với các tỉnh, thành khác trong cả nước nói chung và các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên nói riêng. Bức tranh khởi nghiệp mới chỉ bắt đầu nổi lên một số năm gần đây. Mỗi hệ sinh thái đều có nhu cầu hỗ trợ khác nhau và ở Đắk Nông được xác định là đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển.

   Tại Hội thảo, các đại biểu đã được chia sẻ, cung cấp những thông tin về các nội dung như: Một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại tỉnh Đắk Nông, thực tiễn hoạt động Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025” và giải pháp xây dựng mạng lưới khởi nghiệp, Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên tỉnh Đắk Nông, Thực trạng và giải pháp tăng cường vai trò của trường cao đẳng, đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp trong bối cảnh hiện nay, Mô hình thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp theo tinh thần đồng khởi mới,…

   Đồng thời, các đại biểu cũng cùng nhau trao đổi, thảo luận các giải pháp tăng cường năng lực, kinh nghiệm của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của địa phương.

   Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Đặng Văn Tin – Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông đề nghị các nhà khoa học, các sở, ngành phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục kết nối mạng lưới để xây dựng nhóm chính sách cụ thể và triển khai những nội dung đã đề xuất trong hội thảo làm nền tảng để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Đắk Nông./

 

Tin, ảnh: NM