So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri03292024

Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Hướng tới người thu nhập thấp 2014

Đánh giá:  / 0
DởHay 
Sáng 26/11/2014, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức Diễn đàn Đổi mới sáng tạo Hướng tới người thu nhập thấp 2014. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Đổi mới sáng tạo Hướng tới người thu nhập thấp đã đến tham dự và phát biểu chỉ đạo.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và các khách mời tham gia Diễn đàn

Tới dự Diễn đàn còn có Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, Phó trưởng Ban Chỉ đạo dự án; Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh, Thành viên Ban Chỉ đạo dự án; bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam; bà Nienke Trooster, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam; ông Kimmio Laxhdevirta, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam cùng hàng trăm đại biểu trong và ngoài nước.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các phiên đối thoại được tổ chức với những chủ đề như: Nhu cầu đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp của Việt Nam; Các chương trình dự án tại Việt Nam...

Các cơ quan tổ chức tham dự Diễn đàn đã thảo luận thống nhất và ra tuyên bố chung về việc đẩy mạnh hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp, với sự tham gia của các chương trình, dự án về hỗ trợ đổi mới sáng tạo và kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp. 

Dự án được thực hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 2013 - 2018, bao gồm: Dự án đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp (VIIP); Dự án đổi mới, sáng tạo thông qua nghiên cứu khoa học và công nghệ (FIRST); Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP); Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN (NATEC); Quỹ Thách thức Doanh nghiệp Việt Nam (VBCF); Chương trình thúc đẩy doanh nghiệp (IBA); Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp xã hội Tia sáng (SPARK). Tuyên bố chung này sẽ được đưa vào chương trình làm việc năm 2014 của Hội nghị Nhóm đối tác hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức thường niên.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả các tổ chức, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế và cá nhân đạt được trong thời gian qua trong hoạt động đổi mới sáng tạo nói chung và đổi mới sáng tạo dành cho người thu nhập thấp nói riêng.

Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam đang ở vị thế kinh tế rất khiêm nhường nhưng chúng ta cần tin tưởng vào năng lực sáng tạo của mỗi người dân. Đổi mới sáng tạo giúp Việt Nam phát triển để đóng góp chung vào việc giải quyết rất lớn của nhân loại mà bấy lâu nay dường như mọi người cho rằng đó không phải là việc của những nước nghèo.

Chính phủ luôn ủng hộ và khuyến khích các hoạt động đổi mới, sáng tạo và mong muốn những ý tưởng đổi mới, sáng tạo có tính khả thi và được phát huy hiệu quả trong thực tiễn, có khả năng thương mại hóa ra thị trường, Phó Thủ tướng khẳng định. 

Song song với Diễn đàn còn diễn ra Triển lãm đổi mới hướng tới người thu nhập thấp với sự tham gia của 40 tổ chức, doanh nghiệp với hơn 50 sản phẩm ứng dụng công nghệ. Đây được đánh giá là cơ hội lớn giúp các tổ chức, doanh nghiệp giới thiệu các kết quả nghiên cứu và ứng dụng công nghệ đổi mới mô hình kinh doanh hướng tới người thu nhập thấp, tiếp cận và tìm kiếm cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư tiềm năng. Trọng tâm của triển lãm là các sản phẩm và dịch vụ ứng dụng công nghệ mới nhất hiện nay trong lĩnh vực y dược cổ truyền, nông nghiệp thủy sản, công nghệ thông tin và truyền thông.

Được biết, Dự án VIIP đang được triển khai trên toàn quốc, với tổng kinh phí hơn 55 triệu USD, do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ theo hình thức vốn vay ưu đãi (vốn ODA), dự án sẽ kết thúc vào năm 2018.