So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Hội thảo về thông tin tuyên truyền và phát triển nguồn nhân lực cho cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Từ ngày 09-13/3, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Dự án của Uỷ ban châu Âu về tăng cường năng lực cho Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) và Tổ chức hỗ trợ kỹ thuật (TSO) của Cục, đã diễn ra Hội thảo về thông tin tuyên truyền và phát triển nguồn nhân lực cho cơ quan pháp quy hạt nhân của Việt Nam. Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp đã đến dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia của Cơ quan pháp quy hạt nhân Pháp (ASN), Cơ quan pháp quy hạt nhân Phần Lan (STUK) và các đại biểu trong nước đại diện cho Văn phòng Ban chỉ đạo dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), Sở KH&CN Hà Nội, Cục Năng lượng nguyên tử, Trung tâm truyền thông KH&CN và Cục ATBXHN.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Lê Quang Hiệp đã bày tỏ sự cám ơn đến sự hỗ trợ của EC và đánh giá cao những kết quả của Dự án trong việc tăng cường năng lực cho Cục. Phó Cục trưởng nhấn mạnh, thông tin tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực là những hoạt động quan trọng được Chính phủ ưu tiên thúc đẩy để chuẩn bị cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) đầu tiên ở Việt Nam. Phó Cục trưởng hy vọng Hội thảo này là cơ hội tốt để trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa Việt Nam và các nước đã có ngành công nghiệp điện hạt nhân phát triển về thông tin tuyên truyền cũng như đào tạo nguồn nhân lực của cơ quan pháp quy phục vụ phát triển điện hạt nhân.

Tại Hội thảo, Cục ATBXHN đã giới thiệu về hệ thống phát luật, tổ chức thực hiện và nhu cầu hỗ trợ hiện nay của Cục về thông tin tuyên truyền. Các chuyên gia Pháp và Phần Lan chia sẻ về chiến lược, kế hoạch, hoạt động và các kinh nghiệm trong truyền thông dân chúng về an toàn bức xạ và hạt nhân. Việc phân tách rõ vai trò và trách nhiệm của cơ quan pháp quy và các tổ chức thúc đẩy điện hạt nhân trong thông tin tuyên truyền điện hạt nhân và thông tin trong trường hợp ứng phó khẩn cấp cũng được các chuyên gia nhấn mạnh tại Hội thảo. 
Các chuyên gia cũng có các khuyến cáo cho Cục về kế hoạch phát triển nguồn nhân lực và chương trình đào tạo phục vụ cho NMĐHN./.

Nguồn : Most