So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Tue05212024

Điểm mới trong xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Sáng ngày 26/9/2015, tại trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị phổ biến triển khai kế hoạch tổ chức giải thưởng Hồ Chí Minh giải thưởng nhà nước về KHCN đợt 5, với sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và các đại biểu đến từ UBND, Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh/thành phố phía Nam.

     Tại Hội nghị lần này đã đưa ra điểm mới trong xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học và Công nghệ, đó là Xét tặng cả tác giả người nước ngoài.

        

     Đây là giải thưởng danh giá nhất về lĩnh vực KHCN mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho các công trình, cụm công trình tiêu biểu, có giá trị cao, hiệu quả KT-XH, có ảnh hưởng lớn, lâu dài trong đời sống xã hội. Là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà Khoa học phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

     Trong Hội nghị Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã phát biểu nhấn mạnh: “KH&CN là lĩnh vực Đảng, Nhà nước chọn là quốc sách hàng đầu. Sau 55 thành lập, vai trò của KH&CN ngày càng được khẳng định, tự xây dựng được vị trí của mình với sự phát triển đất nước. 5 năm gần đây KH&CN Việt Nam thay đổi từng ngày. Trước 2010, KHCN nước ta trong khối ASEAN và thế giới đứng ở vị trí khiêm tốn. Ở khu vực ASEAN chúng ta xếp thứ 7, chỉ cao hơn Lào, Campuchia và Mianmar. Tuy nhiên sau đó, KH&CN có bước tiến ổn định vững chắc. Năm 2013, chúng ta đứng top 5 ASEAN. Năm 2014, chúng ta vươn lên top 4. Năm nay, theo công bố mới nhất của WIPO VN đứng  top 3 trong khối ASEAN vượt qua Thái Lan”.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân phát biểu tại hội nghị

        Điều này chứng tỏ chúng ta đã có những chính sách đổi mới KH&CN đóng góp phát triển xã hội. Ngày càng khẳng định được tiềm lực KH&CN nước nhà.

        Những người làm Khoa học đã vượt qua mọi khó khăn để có những công trình chất lượng tương đương ở khu vực và trên thế giới. Từ đó,. giảm đi định kiến của xã hội về các nhà Khoa học. Đây là sự động viên rất lớn với nhà Khoa học, góp phần định hướng dư luận về các nhà nghiên cứu ở Việt Nam và nền KHCN nước ta nói chung.

          Tại hội nghị, Vụ trưởng vụ TĐKT, Ban thi đua khen thưởng Trung ương Đặng Quang Huấn cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp nhận hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng cấp Nhà nước kết thúc vào 17h ngày 05/03/2016 tính theo dấu bưu điện.

          Một điểm đáng chú ý, các cá nhân, đồng tác giả là người nước ngoài có công trình KH&CN đủ tiêu chí cũng được đề nghị xét tặng giải thưởng. Tiền thưởng tương đương 270 lần mức lương cơ sở đối với giải thưởng HCM, 170 mức lương cơ sở đối với giải thưởng cấp Nhà nước về KH&CN.

         Giải thưởng HCM về KH&CN và giải thưởng Nhà nước về KH&CN năm nay được phân thành 3 loại: Công trình nghiên cứu KH, công trình nghiên cứu phát triển công nghệ, công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ. Thời gian công trình được công bố hoặc ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 3 năm hoặc công trình được ứng dụng đổi mới sáng tạo có hiệu quả ít nhất 1 năm tính từ thời điểm cơ quan chủ trì tổ chức xét tặng giải thưởng nhận hồ sơ công trình được xét tặng.

          Theo thống kê trong 4 đợt trao tặng trước (từ năm 1996 đến năm 2010) đã có 216 công trình đạt giải thưởng. Trong đó có 82 công trình đạt giải thưởng HCM và 134 công trình đạt giải thưởng Nhà nước về KHCN.

 

Tin, ảnh: Lê Xuân Quả