So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu04252024

Hội thảo: Điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và Điều tra hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ năm 2016

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Thực hiện Quyết định số 1276/QĐ-BKHCN ngày 24/5/2016, của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về việc Điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và Điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN năm 2016. Sáng ngày 17/6/2016 tại thành phố Đà Nẵng, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia (Bộ KH&CN) đã tổ chức Hội thảo “Điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN năm 2016” cho các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

    Tham gia Hội thảo có TS. Lê Xuân Định, Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia; TS. Hồ Ngọc Luật, Vụ trưởng Vụ phát triển KH&CN địa phương; Các cán bộ thuộc Trung tâm Thống kê KH&CN (Cục Thông tin KH&CN Quốc gia) và các đại biểu đến từ các Sở KH&CN khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

    Nội dung của Hội thảo bao gồm: Giới thiệu về quy trình tiến hành điều tra; Phương án điều tra, mẫu phiếu và hướng dẫn điền phiếu điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2016; Phương án điều tra, mẫu phiếu và hướng dẫn điền phiếu điều tra hội nhập quốc tế về KH&CNnăm 2016; Và giới thiệu về định mức chi cho điều tra.

TS. Lê Xuân Định trả lời thắc mắc của các đại biểu tham dự hội thảo

 

    Thời gian tiến hành Điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và Điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN năm 2016 trên toàn quốc từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.

    Thời kỳ điều tra: Những chỉ tiêu thu thập theo thời kỳ được lấy thông tin trong vòng 01 năm, tính đến hết 31/12/2015.

     Mục đích điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ nhằm: Thu thập thông tin về nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của quốc gia để phục vụ đánh giá thực trạng, phân tích xu hướng thay đổi, xây dựng kế hoạch, chiến lược về nghiên cứu và phát triển trên phạm vi cả nước, theo các Bộ, ngành cũng như các địa phương; Đánh giá kết quả thực hiện các chính sách về phát triển KH&CN, Luật KH&CN, các kế hoạch, chương trình về nghiên cứu và phát triển; Phục vụ so sánh quốc tế về các chỉ tiêu thống kê về nghiên cứu và phát triển; và Xây dựng cơ sở dữ liệu về nghiên cứu và phát triển của Việt Nam phục vụ các phân tích chuyên sâu và làm tiền đề cho các cuộc điều tra của các năm tiếp theo.

    Mục đích điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN năm 2016 nhằm: Thu thập thông tin về mức độ hội nhập quốc tế về KH&CN; Xác định năng lực của cộng đồng KH&CN Việt Nam tham gia các hoạt động quốc tế; Xác định mức độ thâm nhập KH&CN quốc tế vào Việt Nam; và Thu thập thông tin để phục vụ đánh giá, xây dựng chính sách chiến lược KH&CN.

   Kế hoạch thực hiện: Các sở KH&CN thực hiện lập danh sách các đối tượng thuộc cuộc Điều tra nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và Điều tra hội nhập quốc tế về KH&CN năm 2016 gửi về Cục Thông tin KH&CN Quốc gia để lập phiếu điều tra; thống nhất đối tượng và số lượng điều tra của từng địa phương; nhận phiếu điều tra; Sở KH&CN tiến hành tổ chức điều tra; thu phiếu điều tra và gửi về cho Cục Thông tin KH&CN Quốc gia. Thời gian thực hiện là 30 ngày, kể từ ngày Sở KH&CN nhận được phiếu điều tra.

 

Tin, ảnh: Bùi Oanh