So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun05192024

Hiệu quả bước đầu từ mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây hồ tiêu.

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Từ nhiều năm nay, người trồng tiêu ở huyện Cư Jút tưới nước cho cây Hồ tiêu bằng cách dùng máy bơm nước từ ao, hồ, sông, suối tưới theo từng trụ nhưng đứng trước tình trạng biến đổi khí hậu, tình hình hạn hán như hiện nay thì Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thí nghiệm mô hình tưới nước tiết kiệm trên cây Hồ tiêu và đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người nông dân.

    Do nguồn nước ngày càng khan hiếm, nhất là vào mùa khô nên đầu năm 2016 Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Đắk Nông đã tiến hành thử nghiệm 16 mô hình tưới nước tiết kiệm, với tổng diện tích 8ha trong sản xuất Hồ tiêu ở các huyện, thị xã trong tỉnh từ chương trình khuyến nông Đông xuân. Tại huyện Cư Jút triển khai 2 mô hình tưới nước tiết kiệm, với tổng kinh phí đầu tư trên 32 triệu đồng/1 ha. Qua 2 tháng lắp ráp và đưa vào sử dụng, mô hình tưới nước tiết kiệm này đã phát huy tác dụng. Mô hình tưới tiết kiệm gồm một đường ống chính có cấu trúc rất đặc biệt được lắp đặt hệ thống tưới có các bộ phận như: máy bơm, bộ điều khiển trung tâm và ống dẫn đến từng luống Hồ tiêu. Trên đường ống, tại những gốc Hồ tiêu đều được gắn một best tưới nước để luôn giữ lượng nước đồng đều khi tưới, chống xói lở và tăng độ ẩm cho đất, giúp cây tiêu phát triển tốt đều nhau.

    Chị Nguyễn Thị Út ở thôn 1, xã Cư Knia được chọn thí điểm mô hình tưới tiết kiệm trong sản xuất Hồ tiêu cho biết: cách tưới nhỏ giọt cho cây tiêu không những giảm thiểu được lượng nước thất thoát mà còn tiết kiệm lượng điện tiêu thụ, công lao động, giúp đất luôn tươi xốp và đã giảm đáng kể chi phí sản xuất cho người trồng Hồ tiêu. Đặc biệt, cái lợi dễ thấy nhất của việc thực hiện áp dụng mô hình tưới tiết kiệm cho cây Hồ tiêu là tiết kiệm đáng kể công lao động, do cách tưới cũ phải có người trực tiếp tưới để khi gốc Hồ tiêu này đầy thì chuyển đường ống nước sang gốc Hồ tiêu khác, trong khi tưới theo cách này thì chỉ cần bật cầu giao máy bơm nước, mở từng van theo từng luống Hồ tiêu để tưới theo hàng. Tuy lượng nước không nhiều nhưng nhờ được thẩm thấu nên giữ được độ ẩm lâu.

    Còn theo ông Nguyễn Tiến Lợi là hộ được chọn thí điểm ở thôn 1, xã Trúc Sơn cho biết: tưới theo cách này có thể giảm chi phí được khoảng 60-70% chi phí sản xuất Hồ tiêu thông thường. Cụ thể, nếu tưới theo cách truyền thống thì 1.200 gốc Hồ tiêu của gia đình sẽ tốn khoảng 100 khối nước, trong khi tưới nhỏ giọt chỉ cần 30 khối. Ngoài ra, phương pháp tưới tiết kiệm còn giúp cây Hồ tiêu no tròn hạt và cho sản lượng cao hơn bình thường do lượng nước được cung cấp đầy đủ và đồng đều.

    Có thể nói, hiện nay nguồn nước dùng cho sản xuất nông nghiệp ở huyện Cư Jút nói riêng và cả nước nói chung đang rất khan hiếm. Do vậy, cải thiện được phương pháp tưới sẽ tác động rất tích cực đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất cây Hồ tiêu. Việc tưới nước theo phương pháp tiết kiệm này còn giúp cây Hồ tiêu có được nguồn nước và các chất dinh dưỡng khác ngay từ khi mới ra bông và kết hạt, do đó sẽ giúp cho cây Hồ tiêu phát triển tốt đồng đều, tăng năng suất và nâng cao chất lượng hạt tiêu. Đây là mô hình hay có thể nhân ra diện rộng, đồng thời, giúp các ngành chức năng, nhất là ngành nông nghiệp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu mà vẫn đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân./.

Hương Thơm (Đài truyền thanh Cư Jut)