So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Sun05052024

Ðồng bào Dao ở thôn 10, xã Đắk N’Drót giảm nghèo nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Thôn 10, xã Ðắk N’Drót (Đắk Mil) có 102 hộ với hơn 470 nhân khẩu, trong đó có hơn 85% là đồng bào dân tộc Dao từ phía Bắc vào sinh sống.

   Trước đây, do tập quán canh tác lạc hậu, trình độ dân trí thấp và chưa quen với khí hậu, thổ nhưỡng nên cuộc sống của bà con đồng bào Dao ở đây gặp không ít khó khăn, thiếu thốn, số hộ nghèo chiếm hơn 40%.

   Thôn 10 có hơn 300 ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 26 ha cao su, 70 ha cà phê, 63 ha hồ tiêu và hơn 150 ha đất trồng các loại hoa màu ngắn ngày. Mấy năm gần đây, các ngành chức năng đã mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, giúp đồng bào tiếp cận nhiều giống cây, con mới cho năng suất, chất lượng hiệu quả cao. Đồng bào đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp. Nhờ vậy, sản xuất phát triển, tình trạng thiếu đói vào mùa giáp hạt đã không còn như trước.

   3 năm trước đây, gia đình anh Hoàng Phú Chìu là một trong những hộ nghèo của thôn. Địa phương đã quan tâm hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, tạo điều kiện cho gia đình anh vay vốn. Nhờ có vốn, anh đã chuyển 0,5 ha đất chuyên trồng hoa màu, năng suất thấp sang trồng cà phê. Tiếp đến, anh trồng thêm 1.000 trụ tiêu và chăn nuôi gia súc, gia cầm… Nhờ đó, sau khi trừ chi phí, gia đình anh đã có được thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

   Tương tự, anh Lý Văn Hanh, vào thôn 10 lập nghiệp năm 2011. Ban đầu anh đi làm thuê. Nhờ tiết kiệm, anh đã tích cóp được vốn để mua 2 ha đất sản xuất. Từ đó, anh chịu khó học hỏi và chú tâm phát triển kinh tế.

Anh Lý Văn Hanh (bên phải) luôn nhiệt tình giúp đỡ người dân trong thôn cùng nhau phát triển sản xuất

   Anh Hanh cho biết: “Trước đây cuộc sống gia đình tôi khó khăn lắm, được Nhà nước và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ nhiều mặt như: Làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ kỹ thuật, cấp phát cây, con giống…, nên không chỉ gia đình tôi mà hiện nay nhiều hộ dân trong thôn đã biết đầu tư phát triển kinh tế, cuộc sống ngày một sung túc hơn, con em có điều kiện được đến trường”.

   Bà con thôn 10 còn chăn nuôi hàng ngàn con gia súc, gia cầm và đầu tư nhiều diện tích ao thả cá... Nhờ cuộc sống ngày càng ổn định và phát triển nên nhiều hộ đã mua sắm được trang thiết bị nghe, nhìn, phương tiện đi lại hiện đại…

   Trưởng thôn Triệu Tín Thìn cho biết: “Sau một thời gian được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các ngành chức năng cùng với tinh thần cần cù lao động, đời sống của bà con đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu nhập đạt hơn 23 triệu đồng/người/năm. Đến nay thôn chỉ còn 11 hộ theo tiêu chí mới. Quan trọng nhất là nhận thức của người dân được nâng lên, không còn tâm ý trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Các hộ gia đình trong thôn luôn đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa”.

 

Nguồn: Báo Đắk Nông.