So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Mon04292024

Hội thảo khoa học “Liên kết kinh tế trong nông nghiệp tỉnh Đắk Nông - Thực trạng và giải pháp”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Sáng ngày 25/8/2016, Trường Đại học kinh tế Đà Nẵng phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Liên kết kinh tế trong nông nghiệp tỉnh Đắk Nông - Thực trạng và giải pháp”. Hội thảo này là một trong những nội dung nằm trong khuôn khổ của Đề tài “Nghiên cứu đề xuất một số mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp chủ lực và đưa ra các giải pháp đẩy mạnh liên kết sản xuất nông nghiệp tỉnh Đắk Nông” do Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng chủ trì và GS.TS Nguyễn Trường Sơn làm chủ nhiệm. Đề tài được thực hiện trong vòng 18 tháng (từ tháng 6/2015 - 11/2016).

   Đến tham dự có gần 50 đại biểu là các nhà nghiên cứu; Đại diện các Sở, Ban, Ngành của tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh hội đồng.

   Cơ cấu kinh tế của tỉnh Đắk Nông chủ yếu vẫn dựa vào nông nghiệp (xấp xỉ 50% GDP), trong đó, chiếm tỷ lệ lớn, đóng góp vai trò đặc biệt quan trọng là sản xuất và xuất khẩu các loại nông sản có thế mạnh đặc thù như: Hồ tiêu, cà phê, cao su và các loại nông sản khác … Tuy nhiên, việc sản xuất và xuất khẩu nông sản của tỉnh Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung vẫn khá bấp bênh, tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn do sự tác động của giá cả và thị trường, của tập quán sản xuất nhỏ lẻ, chưa chú trọng đến chất lượng hàng hóa. Điều đáng quan tâm là chúng ta đã tham gia vào chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, nhưng tham gia chủ yếu vào công đoạn sản xuất, mặc dù tạo ra sản lượng lớn tuy nhiên do chất lượng hàng hóa thấp, giá trị gia tăng nhỏ. Liên kết kinh tế là hình thức hợp tác giữa hai hay nhiều chủ thể kinh tế trong hoạt động kinh tế nhằm mang lại lợi ích nhiều hơn cho các bên tham gia. Để phát triển sản xuất nông nghiệp, vấn đề liên kết giữa các chủ thể khác nhau trong sản xuất nông nghiệp (nông dân, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, nhà nước, nhà khoa học) trong sản xuất và tiêu thụ thông là hết sức quan trọng.

   Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các nhà nghiên cứu trình bày tham luận, giới thiệu về một số vấn đề như: Cơ sở lý luận và thực tiễn về liên kết kinh tế trong nông nghiệp; Đánh giá thực trạng về liên kết kinh tế tỉnh Đắk Nông; Liên kết giữa nông dân và các hợp tác xã tỉnh Đắk Nông; Mô hình liên kết và một số giải pháp nhằm phát triển liên kết trong nông nghiệp tỉnh Đắk Nông.

   Hội thảo cũng hướng vào việc trao đổi làm rõ bản chất, vai trò và ý nghĩa của liên kết kinh tế trong sản xuất nông nghiệp; Đánh giá đúng thực trạng về liên kết trong sản xuất và xuất khẩu nông sản chủ lực của tình Đắk Nông, trong đó đặc biệt chú trọng liên kết dọc theo chuỗi giá trị nông sản giữa các tác nhân quan trọng của chuỗi là nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nước; Đề xuất các mô hình liên kết, các chính sách và các giải pháp nhằm phát triển liên kết cho sản xuất nông sản chủ lực của tỉnh.

   Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội thảo, Ban chủ nhiệm đề tài sẽ tiếp tục bổ sung, sớm hoàn thiện đề tài để mang lại hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng cao nhất trong thời gian tới.

Tin, ảnh: NM