So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Khảo sát tình hình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác tham mưu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, bảo vệ môi trường

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Chiều 12/11, Đoàn khảo sát của Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương do PGS-TS Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy để khảo sát tình hình nghiên cứu khoa học phục vụ công tác tham mưu; thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực khoa học và công nghệ (KHCN), bảo vệ môi trường (BVMT) của các cơ quan Đảng trực thuộc Tỉnh ủy Đắk Nông.

    Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, cùng đại diện các ban Đảng, cơ quan, đơn vị liên quan làm việc với Đoàn.

PGS-TS Vũ Văn Phúc đánh giá cao những kết quả tỉnh Đắk Nông

đã đạt được trong nghiên cứu khoa học, BVMT 

Theo báo cáo, thời gian qua, Tỉnh ủy Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực KHCN, BVMT và đạt được những kết quả tích cực. Trong lĩnh vực KHCN, cấp ủy quan tâm chỉ đạo, có cơ chế, chính sách ưu tiên cho nhiệm vụ KHCN, cơ bản phù hợp và từng bước đáp ứng yêu cầu hoạt động, nghiên cứu, ứng dụng trong thực tiễn, đưa ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao.

Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, mở rộng hợp tác về KHCN, công nghệ sinh học được chú trọng. Từ năm 2004 đến nay, toàn tỉnh có 125 nhiệm vụ KHCN cấp Nhà nước, cấp tỉnh được triển khai trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. 17 đề tài, dự án thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học và ứng dụng KHCN được đưa vào thực hiện, ứng dụng vào lĩnh vực nông nghiệp.

Thời gian qua, Tỉnh ủy Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác triển khai thực hiện

các văn bản chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực KHCN, BVMT

    Trong BVMT, công tác tuyên truyền, tổ chức bộ máy, cơ chế, chính sách được chú trọng. Các vấn đề, sự cố về môi trường được các cấp ủy đảng, chính quyền chỉ đạo, quản lý chặt chẽ, nhất là bổ sung cơ chế, chính sách, khung pháp lý về BVMT, giải quyết các điểm nóng về chất lượng nguồn nước sinh hoạt, khoanh nuôi bảo vệ rừng.

    Hầu hết các thông số quan trắc đều nằm trong giới hạn cho phép quy chuẩn; tỷ lệ che phủ rừng được nâng cao, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu. Năm 2013, tỷ lệ che phủ rừng đạt 36,58% đến năm 2018 đạt 39,15%, năm 2019 đạt 37,94%; dự kiến đến năm 2025 đạt trên 40%. Tỉnh cũng đầu tư xây dựng 2 công trình lò đốt rác sinh hoạt bằng khí đốt tự nhiên tại các huyện CưJút, Đắk R’lấp…

    Tỉnh cũng kiến nghị Trung ương có cơ chế, chính sách khuyến khích cá nhân, tổ chức và cộng đồng tham gia BVMT; tiếp tục hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện để tỉnh được tiếp nhận các dự án đầu tư về BVMT trong nước và quốc tế. Cùng với hỗ trợ kinh phí thực hiện  đánh giá chất độc hóa học/dioxin, Trung ương quan tâm, hỗ trợ tỉnh xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung cho các đô thị, xử lý triệt để bãi rác ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

    Các cơ quan Trung ương phối hợp với địa phương giám sát chặt chẽ công tác BVMT tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ; giải quyết các kiến nghị của tỉnh đối với Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Khu công nghiệp Tâm Thắng, lưu vực sông Sêrêpốk, sông Đồng Nai, nhất là các nhà máy thủy điện…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lưu Văn Trung kiến nghị Trung ương có chỉ đạo về kết nối các đề tài nghiên cứu KHCN, những đề tài có thể sử dụng chung cho các địa phương 

    Phát biểu tại buổi khảo sát, đồng chí Lưu Văn Trung nhấn mạnh, hiện nay, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ KHCN trên địa bàn tỉnh còn thiếu và yếu; đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng thực tiễn chưa đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, Trung ương có chỉ đạo về kết nối các đề tài nghiên cứu KHCN, có thể sử dụng chung cho các địa phương để tập trung nghiên cứu chuyên sâu và mang tính ứng dụng thực tiễn cao, tránh chồng chéo, lãng phí. 

    Thay mặt Đoàn khảo sát, PGS-TS Vũ Văn Phúc đánh giá cao những kết quả tỉnh đã đạt được trong nghiên cứu khoa học phục vụ công tác tham mưu; thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng về lĩnh vực KHCN, BVMT.

    Đoàn cũng thống nhất với ý kiến của tỉnh về kết nối đề tài, những vấn đề các tỉnh khác đã nghiên cứu thì Đắk Nông không nên lặp lại, tránh chồng chéo. Đối với các ý kiến, kiến nghị của tỉnh, Đoàn ghi nhận và sẽ tham mưu Trung ương xem xét trong thời gian tới.

Nguồn: baodaknong.org.vn