So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri03292024

Họp đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài "Cải cách giáo dục ở Việt Nam – phương hướng và những giải pháp chủ yếu"

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Ngày 12/9/2014, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp Hội đồng tư vấn KH&CN đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài "Cải cách giáo dục ở Việt Nam - phương hướng và những giải pháp chủ yếu", do PGS.TS. Nghiêm Đình Vỳ là Chủ nhiệm, Ban Tuyên giáo Trung ương là cơ quan chủ trì đề tài.

Hội đồng Khoa học đánh giá đạt yêu cầu đối với những kết quả thu được của Đề tài. Về giá trị khoa học: Đề tài góp phần làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lí luận về cải cách giáo dục; tổng quan quá trình cải cách giáo dục trên thế giới và ở Việt Nam. Đánh giá tình trạng, những thành quả, những vấn đề tồn tại qua 3 lần cải cách giáo dục, đổi mới giáo dục từ năm 2002 đến nay, rút ra những bài học kinh nghiệm khi tiến hành cải cách giáo dục; Làm rõ xu thế và chỉ ra những bài học kinh nghiệm về cải cách giáo dục của nước ta; Đưa ra quan niệm, tính chất của một cuộc cải cách giáo dục; các thành tố của cuộc cải cách giáo dục; lộ trình tiến hành cuộc cải cách giáo dục; Đề xuất phương hướng, các vấn đề đặt ra và những giải pháp cơ bản thực hiện cải cách giáo dục ở Việt Nam trong giai đoạn tới (2015- 2030); Đề tài có 2 bài đăng trên Tạp chí Giáo dục và Tuyên giáo.

Về giá trị ứng dụng: Những vấn đề lý luận, thực trạng giáo dục được coi là cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất phương hướng và những giải pháp cơ bản thực hiện cải cách giáo dục ở Việt Nam trong giai đoạn tới; Đề tài có hệ thống dữ liệu mới có giá trị và thực tiễn cao, trực dụng cho sự nghiệp phát triển giáo dục nước ta; Là tài liệu tham khảo tốt trong quá trình xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông sau 2015; Tham mưu cho Ban Tuyên giáo trong một số Nghị quyết, Chỉ thị như: Nghị quyết 27 về Xây dựng đội ngũ trí thức, Chỉ thị 242 về thực hiện NQ Trung ương hai khóa 8, Chỉ thị 10 về Phổ cập Giáo dục và phân luồng, NQ số 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT…

 

Nguồn:  Vụ Khoa học Xã hội và Tự nhiên