So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu03282024

Hội nghị giao lưu khoa học của sinh viên Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Thực hiện ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), đoàn công tác của Bộ KH&CN do Thứ trưởng Trần Quốc Khánh làm Trưởng đoàn đã tham dự sự kiện “Hội nghị giao lưu khoa học của sinh viên Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 7” được tổ chức tại Trường Đại học Kobe, thành phố Osaka, Nhật Bản ngày 13/09/2014 (VJSE 2014).

 

VJSE là một diễn đàn được tổ chức bởi các Chi hội sinh viên Việt Nam ở Nhật Bản. Đây là dịp để các bạn sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ của hai nước trao đổi về học thuật, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu, sáng kiến, giải pháp và những kết quả đã đạt được trong nhiều lĩnh vực của KH&CN, đồng thời tìm hiểu về các chính sách đầu tư và hỗ trợ phát triển các hoạt động nghiên cứu khoa học ở mỗi nước.

Hội nghị VJSE lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2004. Qua 6 lần tổ chức, Hội nghị VJSE đã trở thành diễn đàn giao lưu học thuật và văn hóa với sự quan tâm đặc biệt của các sinh viên, nghiên cứu sinh, và học giả Việt Nam và Nhật Bản. Với nỗ lực rất lớn của cộng đồng sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam tại Nhật Bản, Hội nghị VJSE lần thứ 7 này đã được tổ chức thành công.

 

 

Bên cạnh sự tham gia của đông đảo sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam và Nhật Bản tại vùng Kansai, Hội nghị lần này đã thu hút được rất nhiều sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ, các học giả uy tín tại nhiều địa phương khác của Nhật Bản cũng như Việt Nam tới tham dự, trình bày báo cáo. Đặc biệt, nhiều Giáo sư, Phó Giáo sư, tiến sỹ, các Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng của nhiều trường đại học, viện nghiên cứu danh tiếng như Kobe, Tokyo, Osaka, Kyoto, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã hỗ trợ tổ chức và tham gia trình bày báo cáo tại Hội nghị. Các báo cáo khoa học trình bày tại Hội nghị rất phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau như y tế, nông nghiệp, môi trường, kinh tế, thương mại, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và khoa học máy tính, quan hệ quốc tế…v.v. Việc duy trì tổ chức thành công, mở rộng mạng lưới liên kết và đa dạng nội dung trao đổi, thể hiện tính năng động, sáng tạo và nhiệt huyết của Ban Tổ chức VJSE. Hoạt động này thực sự là động lực thúc đẩy và khích lệ các bạn sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ của cả hai nước có thêm niềm đam mê học hỏi và sáng tạo, cùng chia sẻ tri thức và kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu KH&CN nói chung, cũng như trên con đường sự nghiệp của từng cá nhân nói riêng, qua đó đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác về KH&CN giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Tại Lễ khai mạc VJSE 2014, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh đã có bài phát biểu chào mừng sự kiện, khẳng định vai trò quan trọng của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia nói chung và Việt Nam nói riêng, đồng thời nhấn mạnh việc thúc đẩy mở rộng quan hệ hợp tác về KH&CN với các nước luôn được Việt Nam chú trọng, đặc biệt là với Nhật Bản.

 

 

Cũng tại diễn đàn này, đại diện của Quỹ Phát triển KH&CN quốc gia (NAFOSTED) cũng đã có bài trình bày, cung cấp thông tin về chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của NAFOSTED, đặc biệt là về chính sách của NAFOSTED trong việc khuyến khích và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ, tài năng trong hoạt động KH&CN.

Trong khuôn khổ của VJSE 2014, Ban Tổ chức đã xem xét, đánh giá chất lượng nội dung của các báo cáo cũng như các báo cáo được trình bày ấn tượng của các sinh viên, các nhà nghiên cứu trẻ tham dự Hội nghị. Ban Tổ chức đã chọn ra được 12 cá nhân để trao 02 loại giải thưởng là: Giải báo cáo có chất lượng nội dung chuyên môn tốt nhất (The best paper award) và Giải bài trình bày ấn tượng nhất (The best presentation award).

Trong lễ bế mạc và trao các giải thưởng do Bộ KH&CN tài trợ, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đã gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, cung cấp cho các bạn sinh viên những đổi mới về cơ chế, chính sách trong hoạt động KH&CN nước nhà, đặc biệt là sự ưu đãi có tính vượt bậc về chính sách đối với các nhà nghiên cứu trẻ, các cá nhân đạt được thành tích cao trong học tập và hoạt động nghiên cứu KH&CN. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đánh giá cao những nỗ lực của Ban Tổ chức VJSE, sự thành công của VJSE 2014, đồng thời khẳng định Bộ KH&CN khuyến khích, động viên và sẽ tiếp tục hỗ trợ đối với các hoạt động của VJSE trong những năm tiếp theo./.

Nguồn:  Vụ Hợp tác quốc tế