So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Wed07032024

Đoàn công tác Dự án JICA-VNU BIOMASS làm việc tại tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

Trong hai ngày 06 - 07/7/2015, đoàn công tác Dự án JICA-VNU BIOMASS (Ban quản lý dự án hỗ trợ kỹ thuật Việt Nam – Nhật Bản “Giải pháp đa lợi ích giảm thiểu biến đổi khí hậu ở Việt Nam và các nước Đông Dương bằng phát triển năng lượng sinh học”) làm việc tại Đắk Nông, do GS.TSKH Lưu Văn Bôi – Giám đốc Dự án phía Việt Nam, làm trưởng đoàn cùng đại diện của Viện Hàn Lâm khoa học công nghệ Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản. Về phía tỉnh, Sở KH&CN Đắk Nông làm đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc cùng với Đoàn.

Sau khi chào xã giao UBND tỉnh, Đoàn đã tiến hành khảo sát vùng trồng cây có dầu và vùng trồng cây dược liệu tại các huyện: Đắk G’long, Tuy Đức, Đắk R’lấp… Đồng thời, khảo sát tình hình kinh tế - xã hội; tập quán canh tác của một số cộng đồng dân cư; khảo sát điều kiện tự nhiên, khí hậu đất đai, môi trường một số vùng trong tỉnh để xây dựng dự án “Phát triển vùng nguyên liệu lấy dầu sản xuất diesel sinh học và các sản phẩm có ích khác, nhằm cải thiện môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu và góp phần tăng thu nhập của người dân vùng sâu vùng xa” của tỉnh.

Lãnh đạo Sở KH&CN cùng đoàn công tác và đại diện các cơ quan liên quan khảo sát thực địa tại huyện Đắk G’long - Ảnh: LVĐ 

Ông Phạm Ngọc Danh – GĐ Sở KH&CN Đắk Nông phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của Dự án JICA-VNU BIOMASS - Ảnh: MH

          Sau gần 02 ngày khảo sát thực địa một số vùng trên địa bàn tỉnh, chiều ngày 07/7 đoàn công tác làm việc tại Sở KH&CN. Theo đoàn công tác, tỉnh Đắk Nông có tiềm năng lớn để phát triển toàn diện kinh tế - xã hội và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, tỉnh mới thành lập, do đó còn nhiều khó khăn, thách thức. Nếu được hỗ trợ, tỉnh sẽ có khả năng khắc phục khó khăn nhanh hơn để đưa tỉnh nhà giàu về kinh tế, phát triển về văn hóa, khoa học kỹ thuật.

 

Đại diện Lãnh đạo Sở và Đoàn công tác ký Biên bản làm việc giữa Sở KH&CN Đắk Nông và Dự án JICA-VNU BIOMASS - Ảnh: MH

Trên tinh thần đó, hai bên đã thống nhất cùng phối hợp xây dựng Dự án BOP với sự hỗ trợ kỹ thuật của phía Nhật Bản để góp phần cùng tỉnh Đắk Nông nâng cao mức sống cho người dân. Về phia tỉnh, Sở KH&CN tỉnh Đắk Nông làm đầu mối cung cấp các thông tin cần thiết để xây dựng Dự án; Đoàn công tác sẽ đảm nhiệm việc liên hệ với các cơ quan liên quan của phía Nhật Bản để tìm nguồn tài trợ cho Dự án BOP; Hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện và sớm đề xuất Dự án trình Chính phủ hai nước xem xét.

 

Tin: Mai Hoa