So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Mon05062024

Nghiệm thu cấp tỉnh đề tài “Giải pháp nhằm ổn định sản xuất và đời sống cho các hộ gia đình di cư tự do đến địa bàn tỉnh Đắk Nông”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

 Ngày 18/3/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đề tài: “Giải pháp nhằm ổn định sản xuất và đời sống cho các hộ gia đình di cư tự do đến địa bàn tỉnh Đắk Nông” do Ủy ban nhân dân thị xã Gia Nghĩa chủ trì, Ths. Đàm Thị Hệ làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 7/2014 đến tháng 12/2015. Hội đồng do Ông Võ Văn Hân – Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND làm chủ tịch.

Toàn cảnh hội đồng nghiệm thu.

    Là tỉnh nằm ở phía Nam Tây Nguyên, với tổng diện tích 651.562 ha, đất bazan màu mỡ, khí hậu ôn hòa, rất tiềm năng để phát triển nông nghiệp , nhất là sản xuất cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao như tiêu, cà phê, cao su… Do có những thuận lợi trên nên cư dân từ nhiều vùng miền, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số ở các tỉnh phía Bắc đã di cư vào Đắk Nông để làm ăn sinh sống. Làn sóng di cư tự do (DCTD) đến Đắk Nông đã tạo ra những sức ép nặng nề đối với tài nguyên thiên nhiên, môi trường và quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Số dân DCTD gia tăng bên cạnh tính tích cực là gia tăng được lực lượng lao động cho địa phương, nhưng tác động tiêu cực là khá lớn như: làm xáo trộn và phá vỡ quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng tình trạng phá rừng làm nương rẫy,  gây phức tạp về an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương đồng thời tăng sức ép và khó khăn cho các cấp chính quyền trong việc quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, khó khăn trong việc đáp ứng các nhu cầu về xã hội như giáo dục, y tế, đời sống...

    Đề tài được triển khai trên địa bàn sinh sống của các hộ DCTD đến tỉnh Đắk Nông, trong đó tập trung nghiên cứu tại 3 huyện có nhiều hộ DCTD là: Đắk G'Long, Tuy Đức và Đắk Song. Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng sinh kế của đồng bào DCTD, đề tài đã đề xuất được định hướng và giải pháp nhằm đảm bảo sinh kế bền vững, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cho các hộ gia đình thuộc diện DCTD, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh Đắk Nôngnhư: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về các chương trình định canh, định cư tới các vùng định cư và vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Hoàn chỉnh việc quy hoạch, rà soát quy hoạch sử dụng đất đai, phân bố lại lao động và dân cư trên từng địa bàn; Đầu tư cơ sở hạ tầng; Quy hoạch điểm dân cư để bố trí đất ở và đất sản xuất cho các hộ DCTD.

    Hầu hết các ý kiến của thành viên Hội đồng đề đánh giá cao các kết quả đạt được của đề tài. Đây là đề tài có giá trị xã hội và khoa học cao, có ý nghĩa thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh hiện nay của tỉnh.

    Kết luận cuộc họp, ông Võ Văn Hân đã đánh giá cao tinh thần làm việc của Ban chủ nhiệm đề tài, đề tài đã đạt được mục tiêu đề ra. Trong quá trình sử dụng kết quả đề tài, các ý kiến đóng góp, xây dựng sẽ được Sở KH&CN tiếp thu và đề nghị ban chủ nhiệm đề tài có những bổ sung kịp thời. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đạt loại khá./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Mai