So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu04252024

Hội đồng khoa học nghiêm thu cấp tỉnh đề tài: Đánh giá nguồn lực sinh kế và đề xuất mô hình sinh kế bền vững cho các hộ nghèo là dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Đánh giá:  / 0
DởHay 

      Ngày 09/7/2016, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội đồng khoa học đánh giá nghiệm thu cấp tỉnh đề tài “Đánh giá nguồn lực sinh kế và đề xuất mô hình sinh kế bền vững cho các hộ nghèo là dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Đề tài được thực hiện từ tháng 12/2014 đến tháng 12/2015 do Trường Đại học kinh tế, Đại học Đà Nẵng là cơ quan chủ trì và ThS. Đào Hữu Hòa làm chủ nhiệm đề tài. Hội đồng khoa học do ông Mai Vinh Quang - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch.

Toàn cảnh hội đồng. 

    Sau 12 tháng thực hiện, đề tài đã đạt được mục tiêu chính đó là làm rõ thực trạng chất lượng cuộc sống và khả năng tiếp cận các nhu cầu thiết yếu của các hộ gia đình nghèo là các hộ dân tộc thiểu số ở Đắk Nông; Làm rõ các đặc điểm hoạt động sinh kế của các hộ gia đình nghèo là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Đánh giá thực trạng các nguồn lực sinh kế và khả năng tiếp cận các nguồn lực sinh kế của các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Nông; Từ đó,chỉ ra các yếu tố trực tiếp và gián tiếp ảnh hưởng đến khả năng hoạt động sinh kế của các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số; Đề xuất một số mô hình sinh kế phù hợp với điều kiện cụ thể của các nhóm đối tượng là hộ gia đình nghèo tại khu vực khác nhau; Đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhằm cải thiện sinh kế cho các hộ nghèo là người dân tộc thiểu số tại Đắk Nông.

    Bằng việc sử dụng khung phân tích của DFID và điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với cách tiếp cận IFAD như bổ sung vào khung phân tích các yếu tố: tinh thần, văn hóa, chính sách thể chế, thị trường,… Đề tài đã đưa ra các giải pháp như: Tăng cường hoạt động giáo dục - đào tạo cho con em các hộ gia đình nghèo người dân tộc thiểu số; Tăng cường hướng dẫn cách làm ăn, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số; Cải thiện điều kiện tiếp nhận kiến thức, điều kiện tài chính cho người dân; Kích thích sự vươn lên của chính hộ gia đình; Các giải pháp nhằm thay đổi hiệu quả của các chương trình, chính sách hỗ trợ, …

    Tại cuộc họp, các thành viên tham gia Hội đồng đã đánh giá cao những kết quả đạt được của đề tài. Các kết quả này thực sự có ý nghĩa to lớn về mặt khoa học. Hội đồng cũng thảo luận và góp ý thêm cho chủ nhiệm về vấn đề giải pháp của đề tài. Với các kết quả nghiên cứu đạt được, đề tài đã được Hội đồng khoa học thống nhất nghiệm thu và đánh giá xếp loại Khá.

Tin, ảnh: N.M