So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri04262024

Quản lý bệnh dịch chết nhanh do nấm Phytophthora gây hại trên cây hồ tiêu

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Năm 2013, tại huyện Đắk Song, 1ha hồ tiêu bị bị chết. Diện tích trên tập trung tại 2 xã Nâm Njang và Đắk Ndrung. Theo các ngành chức năng, mưa liên tục và diễn biến khí hậu phức tạp là một trong những nguyên nhân hàng đầu để nấm bệnh phát triển nhanh, đặc biệt là Phytophthora gây ra bệnh chết nhanh trên cây hồ tiêu, gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Việc phát sinh nấm Phytophthora trên cây hồ tiêu là do trong quá trình canh tác người trồng bón nhiều phân hóa học làm cho đất khô cứng nên việc trao đổi chất qua rễ ở cây tiêu hạn chế, đặc biệt vào mùa mưa như hiện nay là điều kiện thuận lợi để loại nấm này phát triển. Biểu hiện của cây hồ tiêu bị nấm tấn công là rễ cây bị đen, rụng lá, trái bị khô lại và rụng.

Thời điểm phát sinh:

Vào mùa mưa, đặc biệt là cuối mùa mưa đầu mùa khô biểu hiện bệnh rõ nhất. Bệnh gây hại trên tất cả bộ phận của cây và ở các giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây.

Triệu chứng:

- Thối đen lá và thân. Lá bị bệnh xuất hiện các vết bệnh màu đen, không có viền ngăn cách giữa phần bệnh và không bệnh (phân biệt với bệnh thán thư). Bệnh xuất hiện ở đầu lá, mép lá, và xuất hiện các lá phía dưới gần mặt đất trước sau đó lan rộng lên và làm lá rụng rất nhanh

- Trên thân: Trên thân các điểm phân cành bị thâm đen, mạch dẫn bị đen. 

- Dưới rễ: Cổ rễ và thân ngầm có sự chuyển màu nâu nhạt sau đó sang màu nâu đen nặng làm thối toàn bộ rễ. 

Nguy hiểm nhất nếu: Nấm tấn công vào phần rễ làm cây héo và chết đột ngột, toàn bộ lá trên cây bị héo nhưng vẫn còn xanh, sau đó lá úa vàng héo rũ, chết khô cùng với dây trên cây.

 

Biện pháp phòng ngừa:

Được biết, nấm Phytophthora không ưa ánh nắng mặt trời, do đó để phòng ngừa nhiễm nấm Phytophthora cần phải thường xuyên bấm những dây tiêu nằm gần rễ để tạo môi trường thông thoáng, giúp cho cây tiếp nhận ánh nắng mặt trời.

Biện pháp phòng trừ:

- Cần tạo rãnh thoát nước, không để nước đọng và rút ngay tại bồn

- Đầu mùa mưa tỉa các cành sát mặt đất, các cây che bóng, cây chắn gió để tạo độ thông thoáng, giảm độ ẩm không khí trong mùa mưa

- Giải pháp hiệu quả nhất trong việc phòng bệnh chết nhanh là thường xuyên bón bón phân hữu cơ vi sinh cung cấp các loài vi sinh vật, nấm có lợi như Trichoderma, Cheatomium… Đối kháng với nấm gây hại Phythophthora.

- Khi cây chớm bệnh cần xử lý nhanh bằng các loài thuốc hóa học đặc trị. Đào xử lý ngay các cây bị nhiễm bệnh tránh để nguồn bệnh lây lan.

Diệu Tâm