So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Xây dựng nông thôn mới: Chương trình tập huấn về phân loại và xử lý rác thải tại ba xã Quảng Tân, Đắk Lao, Đắk R’moan

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Vừa qua, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ tỉnh Đắk Nông (Trung tâm) đã phối hợp với UBND 03 xã Quảng tân, Đắk Lao, Đắk R’moan tổ chức lớp tập huấn về chương trình thu gom, phân loại và hướng dẫn quy trình xử lý rác thải hộ gia đình tại xã Quảng Tân (Ngày 9/9/2016), xã Đắk R’moan (ngày 13/9/2016), xã Đắk Lao (ngày 23/9/2016).

Chương trình tập huấn tại xã UBND xã Quảng Tân ngày 9/9/2016

   Qua 5 năm thực hiện chương trình nông thôn mới chỉ có 6 trên tổng số 61 xã của tỉnh Đắk Nông đạt được tiêu chí về môi trường. Nhận thấy tiêu chí về môi trường là một tiêu chí khó đạt, đòi hỏi phải có sự đồng lòng của toàn Đảng toàn dân trong việc thực hiện mục tiêu chung về môi trường, và trong 03 xã Sở Khoa học và Công nghệ nhận đỡ đầu, chưa có xã nào đạt được tiêu chí này. Để hỗ trợ cho vấn đề đó, năm 2016 Trung tâm Thông tin và Ứng dụng khoa học công nghệ đã được Sở giao triển khai nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng “Tuyên truyền, hướng dẫn quy trình thu gom rác thải sinh hoạt gia đình tại 03 xã Quảng Tân, Đắk R’Moan và Đắk Lao, tỉnh Đắk Nông” theo quyết địnhsố:134/QĐ-SKHCN ngày 15/08/2016 .Giúp các xã hoàn thành tiêu chí Môi Trường, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện thu gom rác thải theo quy định của pháp luật, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm thay đổi thói quen, tập quán, nếp sống của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, làm sạch đường, đẹp xóm, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống.

   Tại buổi tập huấn, các học viên đã được cán bộ Trung tâm tận tình truyền đạt các kiến thức về vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác thải đúng cách theo quy định của pháp luật ngay tại hộ gia đình, quy trình làm phân hữu cơ Compost từ rác hữu cơ bón cho cây trồng...

   Ngoài việc tiếp thu lý thuyết trên lớp tập huấn, các học viên còn được hướng dẫn thực hành thực tế ngay tại địa phương về cách làm thùng phi và đào hố để ủ phân compost, các bước ủ phân hữu cơ compost.

   Thông qua lớp tập huấn, các học viên đã tiếp thu được những kiến thức hữu ích để thực hiện phân loại, xử lý rác đúng cách theo quy định của phá luật, giữ cho môi trường xung quanh, nhà cửa, đường xá luôn sạch đẹp. Ngoài ra, với kiến thức về quy trình làm phân hữu cơ compost sẽ góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao đời sống cho người nông dân.

 

Tin, ảnh: Huyền Trang