So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Thu07042024

Triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh Đắk Nông

Đánh giá:  / 0
DởHay 

   Mạng truyền số liệu chuyên dùng(TSLCD) là Dự án về Viễn thông - Công nghệ thông tin có quy mô toàn quốc, có ý nghĩa lớn về chính trị, kinh tế - xã hội, đặc biệt trong việc đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác và an toàn trong mọi tình huống, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước tới các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương trong cả nước.

   Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai sử dụng mạng TSLCD của các cơ quan Đảng và Nhà nước để phục vụ hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan, kết nối vào mạng diện rộng của tỉnh. Cụ thể như đã ban hành Quyết định số 20/2012/QĐ-UBND, ngày 16/11/2012 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng và bảo đảm an toàn thông tin trên mạng TSLCD của cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; Quyết địng số 1092/QĐ-UBND, ngày 01/7/2016 của UBND tỉnh, ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 - 2020; Quyết định số 672a/QĐ-UBND, ngày 04/5/2016 của UBND tỉnh, ban hành Kế xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, hiện nay còn một số cơ quan chưa sử dụng mạng TSLCD, hoặc sử dụng đường truyền của các nhà cung cấp dịch vụ khác truyền đưa thông tin trên môi trường mạng. Thực trạng này làm tăng nguy cơ mất an toàn thông tin, tăng chi phí đầu tư cho hệ thống an toàn thông tin mạng nội bộ. Đồng thời, gây khó khăn cho các cơ quan quản lý trong việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin, phối hợp xử lý các sự cố thông tin trên mạng.

   Do vậy, ngày 04/10/2016, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục ban hành Kế hoạch số 438/KH-UBND, triển khai mạng TSLCD trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước tỉnh.

   Theo đó, Kế hoạch triển khai thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện trong quý IV/2016 ở các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đối tượng là các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; giai đoạn 2 thực hiện trong quý I/2017 ở các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đối tượng gồm các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở, ban, ngành của tỉnh; các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp công lập của UBND cấp huyện.

   Mục tiêu năm 2016, 100% sở, ban, ngành triển khai mạng TSLCD bằng cáp quang; 100% UBND cấp huyện, UBND cấp xã triển khai mạng TSLCD bằng cáp quang. Năm 2017, 100% phòng, ban chuyên môn của UBND cấp huyện; 100% đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện triển khai mạng TSLCD bằng cáp quang.

Đức Thuần