So Khoa hoc & Cong nghe Dak Nong

Fri07052024

Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954 -1975)”

Đánh giá:  / 0
DởHay 

    Ngày 21/2, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội đồng nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (1954 -1975)” do Ban tuyên giáo tỉnh ủy chủ trì, Th.s Ngô Thanh Danh làm chủ nhiệm, thời gian thực hiện từ tháng 5/2015 đến tháng 4/2017. Ông Mai Vinh Quang – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ tịch hội đồng.

Toàn cảnh hội đồng nghiệm thu

    Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh nói chung, đường hành lang chiến lược đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng là một trong những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử chiến tranh giải phóng dân tộc.Tuyến đường huyền thoại đó không chỉ là mạch máu giao thông chiến lược nối liền chiến trường Tây Nguyên với chiến trường Nam Bộ, không chỉ có bom đạn, đói rét, hi sinh, gian khổ mà còn là nơi đấu trí, là chiến trường hết sức quyết liệt giữa ta và địch.Đây là căn cứ chiến lược trực tiếp của chiến trường B2, góp phần đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ và chính quyền tay sai, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

    Sau 24 tháng thực hiện, đề tài đã đạt được  mục tiêu đề ra là làm rõ âm mưu, thủ đoạn của đế quốc Mỹ và tay sai trong việc xây dựng Cao nguyên trung phần thành căn cứ quân sự vững chắc, ngăn chặn sự tiến công của Bắc Việt Nam cũng như quá trình đấu tranh của quân và dân tỉnh Quảng Đức (Đăk Nông) và các chiến sỹ tham gia xoi mở đường và bảo vệ đường hành lang trên địa bàn tỉnh Quảng Đức. Để tiếp tục góp phần làm sáng tỏ tầm vóc lịch sử, giá trị lý luận, thực tiễn to lớn tuyến đường Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh, trong đó có tuyến đường hành lang đi qua tỉnh Quảng Đức – Đăk Nông, Ban tuyên giáo tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học “Lịch sử đường hành lang chiến lược trong kháng chiến chống Mỹ trên địa bàn tỉnh Đăk Nông (1954 – 1975).

    Đóng góp ý kiến cho đề tài, hầu hết các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao các kết quả đạt được của đề tài. Đây là đề tài có giá trị xã hội và khoa học cao, có ý nghĩa thiết thực, là một tài liệu lịch sử quý giá.

    Trong quá trình sử dụng kết quả đề tài, các ý kiến đóng góp, xây dựng sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu và đề nghị ban chủ nhiệm đề tài có những bổ sung kịp thời. Đề tài đã được Hội đồng nghiệm thu đạt loại khá.

 

Tin, ảnh: NM